(มีคลิป) กองทุนพัฒนาไฟฟ้าฯ แม่เมาะ ประชุมคณะกรรมการเลือกผู้บริหาร ขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จัดประชุม คณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) ร่วมลงมติเลือกผู้บริหาร ประธานและรองประธาน เตรียมแผนเดินหน้าการบริหารเงินกองทุนฯ ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเชิงพื้นที่ ในปีงบประมาณ 2565

ภายหลังจากที่ตำแหน่งประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชน ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้ว่างเว้นลง เนื่องจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางคนก่อน ได้เซ็นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง จนทำให้การดำเนินงานของกองทุนฯ ต้องหยุดชะงัก โดยภายหลังการลาออก ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้หาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำการแต่งตั้ง นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งประธาน คพรฟ. ชั่วคราว เพื่อให้การดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ จนถึงสิ้นสุดปีงบประมาณที่ผ่านมา

ล่าสุดในปีงบประมาณ 2565 ทางกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าทางกองทุนฯ จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการต่างๆ ในปีนี้ รวมอีกจำนวนมากกว่า 800 ล้านบาท ขณะที่ทางกองทุนฯ ยังขาดผู้บริหารที่จะเข้ามาขับเคลื่อน ดูแลการบริหารจัดการการใช้งบประมาณดังกล่าว เนื่องจากตำแหน่งประธาน คพรฟ. กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ยังว่างอยู่ ประกอบกับทางจังหวัดลำปาง ได้มีผู้มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางคนใหม่ คือ นายสิธิชัย จินดาหลวง

ดังนั้นเพื่อให้การขับเคลื่อนการบริหารงานของกองทุนฯ สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จึงได้จัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาชุมชน ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า หรือ คพรฟ. ขึ้นเป็นกรณีพิเศษ ณ ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อจะร่วมกันพิจารณาลงมติเลือกผู้บริหาร ประธาน คพรฟ. ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

โดยในที่ประชุม คณะกรรมการฯ คพรฟ. ทั้งในส่วนของผู้แทนภาครัฐ และผู้แทนภาคประชาชน ได้มีฉันทมติให้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ดำรงตำแหน่ง ประธาน คพรฟ. คนใหม่ และในโอกาสนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ได้พิจารณาคัดเลือกให้ นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ดำรงตำแหน่ง รองประธาน คพรฟ. คนที่ 1 และให้นายอำนวย วงศ์ษา ดำรงตำแหน่ง เป็นรองประธาน คพรฟ. คนที่ 2 โดยมติในที่ประชุมครั้งนี้ ทางกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จะได้มีการสรุปผลและรายงานให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานรับทราบ เพื่อจะได้ออกคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับในปีงบประมาณ 2565 ทางกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดเตรียมแผนการบริหารงานโครงการชุมชน เพื่อจะใช้งบประมาณกองทุนฯ ในการพัฒนาเชิงพื้นที่ไว้แล้วภายใต้ 7 แผนงาน ทั้งในด้านสาธารณสุข การศึกษา ด้านเศรษฐกิจชุมชน สิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภค พลังงานชุมชน และด้านอื่นๆ ตามความเหมาะสอดคล้องกับบริบทพื้นที่ โดยเบื้องต้นมีแผนในการบริหารจัดการเงินกองทุนในกิจกรรมหลัก 4 ด้าน ทั้งในด้านการแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19, ด้านการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ในโครงการจ้างงานในท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และในโครงการเยียวยาบรรเทาความเดือนร้อน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19, ด้านการจ้างงานแบบต่อเนื่องโดยจ้างบุคลากรวิชาชีพ เช่น

โครงการจ้างบุคลากรทางการศึกษา โครงการจ้างบุคลากรทางการแพทย์ และด้านการให้ทุนการศึกษาแบบต่อเนื่อง เพื่อสร้างบุคลากรในการพัฒนาชุมชน เป็นต้น ซึ่งแผนการบริหารจัดการดังกล่าว อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ โดยคณะกรรมการ คพรฟ. จะได้มีการประชุมร่วมกันเป็นระยะๆ เพื่อจะให้การพิจารณาการใช้งบประมาณที่ได้รับเกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถตอบโจทย์เชิงพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น