หนุ่มบิ๊กไบค์ ถูกหลอกซื้อรถทางออนไลน์ ชี้วงการสูญนับ 10 ล้าน ตร.เตือน อย่าเชื่อ-โอนง่าย

วันนี้ (15 ต.ค.) ได้มีกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์เชียงราย พากันนำรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยกขบวนไปยัง บก.ภ.จ.เชียงราย เพื่อร้องทุกข์ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือเร่งรัดคดีถูกหลอกให้ซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยมีสินค้าเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่มีราคาแพง ซึ่ง พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก. ภ.จ.เชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประจญ ปัญญาแก้ว รอง ผบก. พ.ต.อ. พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก. รับเรื่องจากกลุ่มซึ่งนำโดย นายสิทธิพล (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี บ้านอยู่ หมู่ 7 ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย

โดย นายสิทธิพล ร้องทุกข์ว่าตนอยู่ในวงการบิ๊กไบค์มานาน ส่วนใหญ่จะมีการดูรถและติดต่อซื้อขายกันทางออนไลน์ กระทั่งเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ได้เปิดหน้าร้านครั้งแรก ที่ถนนหนองบัว บริเวณสี่แยกศรีทรายมูล อ.เมืองเชียงราย และได้พบเห็นบุคคลคนหนึ่ง เปิดสื่อสาธารณะทั้งเพจและยูทูปรับซื้อ-ขายบิ๊กไบค์ โดยเห็นว่าน่าเชื่อถือ จึงได้มีการติดต่อขอซื้อขายรถยี่ห้อ BNW S 1000 RR เมื่อวันที่ 9 ต.ค.และตกลงราคากันได้ที่ 455,000 บาท จากนั้นนัดโอนเงินกันในวันอาทิตย์ที่ 10 ต.ค.แต่หลังจากที่ตนได้โอนเงินไปแล้ว ปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อกับชายคนดังกล่าวได้อีกเลย และยังมีการกีดกันหรือบล๊อกการติดต่อกันทางสื่อสาธารณะของตนอีกด้วย ตนจึงได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ชลธิชา ธรรมสอน สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย ทันที

ต่อมานายสิทธิพล กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังคนในวงการเดียวกัน ก็พบว่าในกลุ่มของตนก็ถูกบุคคลดังกล่าวหลอกเหมือนกัน และเมื่อสอบถามไปยังกลุ่มอื่นๆ ทั้งใน จ.เชียงรายและต่างจังหวัด พบว่าถูกหลอกลักษณะเดียวกัน รวมมูลค่าเงินรวมกันนับ 10 ล้านบาท ตนจึงเห็นว่านอกจากตนจะเสียหายแล้วอาจทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนตามมา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้าน พ.ต.อ.ประจญ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการซื้อขายกันผ่านทางออนไลน์โดยไม่มีหน้าร้านกันมาก แต่ก็มีหลักฐานเป็นการโอนเงินอยู่ ทำให้ตำรวจจะได้สืบสวนไปตามเส้นทางการเงินดังกล่าวก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนจนพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ก็จะขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาได้ต่อไป ทั้งนี้ปัจจุบันมีการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ จึงขอเตือนให้ประชาชนได้ระมัดระวังและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของสื่อออนไลน์ หรือเพจที่ซื้อขายให้ดี อย่าได้หลงเชื่อโอนเงินไปอย่างรวดเร็ว เพราะบางครั้งมิจฉาชีพอาจจะใช้บัญชีทางออนไลน์ปลอม หรือใช้บัญชีการเงินของผู้อื่น หรือบางครั้งจะหลอกซื้อขายกันจริงในช่วง 1-2 ครั้งแรก แต่ครั้งที่ 3 เมื่อเมื่อขายครั้งละมากๆ และมีการโอนเงินไป ก็จะนำเงินหลบหนีหายไปได้ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบเพจที่นำเสนอว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น