ทับเบิก ระส่ำ โควิดระบาดซ้ำ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 160 ราย จากคลัสเตอร์งานศพในพื้นที่

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่บ้านทับเบิก หมู่ 14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทั้งนี้เนื่องมาจากได้รับแจ้งจาก อ.เขาค้อว่า

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม2564 ที่ผ่านมาได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 และจากการสอบสวนไทม์ไลน์พบว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวได้เดินทางมาร่วมงานศพ ในพื้นที่บ้านทับเบิก หมู่ที่ 14 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม2564 ที่ผ่านมาทีมควบคุมโรค(SRRT)ของ อ.หล่มเก่า จึงได้ลงพื้นที่ สอบสวนโรคและ Swab คัดกรองเบื้องต้นโดยวิธี ATK ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ จำนวน 101 ราย จากการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบเป็นผลบวก 52 ราย จึงได้ออกหนังสือคำสั่งให้แยกกักตัวทุกราย เพื่อรอตรวจยืนยัน โดยวิธี RT-PCR อีกครั้ง

นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่าเปิดเผยว่าหลังจากตรวจพบเชื้อจำนวน 52 ราย จากทั้งหมด 101 ราย จึงได้สั่งให้มีการกักตัวในทันที ส่วนผู้ที่ตรวจไม่พบที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้ขอให้กักตัวเช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากรายใดมีบ้านหรือสถานที่ไม่เหมาะในการกักตัวก็จะให้มีกักตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอย ส่วนรายที่ไม่พบก็จะให้มีการกักตัวจนครบตามระยะเวลาที่กำหนด

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวบนภูทับเบิกนั้น ขณะนี้ยังถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าไปในแหล่งชุมชนที่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนหมู่ที่ 14 และขอให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวบนภูทับเบิกปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เพื่อทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR ให้กับผู้พบเชื้อในเบื้องต้น จำนวน 52 ราย เพื่อยืนยันผล และจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นจะทำการตรวจเชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย ชุดตรวจ ATK เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่จำนวน 500 ราย ผลปรากฏว่าจากการตรวจเบื้องต้นด้วยชุด ATK มีผลเป็นบวก (ตรวจพบเชื้อโควิด) จำนวน 108 ราย รวมผลการตรวจคัดกรองในระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2564 พบผลบวกรวมทั้งสิ้น 160 ราย ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดได้รับหนังสือคำสั่งแยกกักทุกราย ก่อนทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งเพื่อยืนยันผล และจะนำส่งผู้ที่ติดเชื้อ Covid-19 รักษาตัวใน รพ.สนาม อำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ต่อไป
ขอขอบคุณ อารีย์สีแก้ว เอกรัฐนิวส์ เพชรบูรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น