(มีคลิป) น้ำป่าท่วมถนน เกิดน้ำตกที่ดอยรวก สายไป อ.แม่สอด จ.ตาก จนท.สนธิกำลังช่วยเปิดเส้นทาง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 ต.ค. 2564 นายทศพร เหลืองกัลยาณคุณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 แจ้งว่า ได้สั่งระงับการใช้เส้นทางถนนสายหลักตาก-แม่สอด หมายเลข A 12 (105 เดิม) บริเวณดอยรวก ระหว่าง กม.ที่ 64 ถึง กม.66 ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก ภูเขาข้างทางได้เกิดเหตุดินหินสไลด์ถล่มพังทลาย จากการเกิดพายุฝนตกหนัก จนเกิดน้ำป่าไหลข้ามถนน จนเกิดน้ำตกขนาดใหญ่ข้ามถนน ทำรถยนต์ขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก จำนวนมาก ประมาณ 300 คันไม่สามารถเดินทางผ่านสัญจรได้ตามปกติ จึงขอปิดใช้เส้นทางดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หมวดการทางแม่ท้อ และขอความร่วมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ท้อ และเจ้าหน้าที่ทหาร นพค.33 สนภ.3 นทพ. ลงพื้นที่อำนวยความสะดวก เส้นทางจราจร และช่วยเหลือชาวบ้านและประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว จนกว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นปกติ

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมประเมินสถานการณ์ อำนวยการจราจร และประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้เส้นทางการจราจรทราบ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนเนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ดินอุ้มน้ำเกิดดินสไลด์ปิดกันเส้นทาง จุดเกิดเหตุ ทางหลวง หมายเลข 12 ตาก – แม่สอด กม.64 – 65 ม.11 บ้านลานสาง ต.แม่ท้อ ดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่แขวงการทางตาก ที่ 1 และ เจ้าหน้าที่ ตร. สภ.แม่ท้อ ใช้เครื่องจักรกล ช่วยเปิดช่องทางจราจร ให้ใช้เส้นทางเบี่ยง ได้ 1 ช่องทาง การช่วยเหลือดังกล่าว ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและไม่มีรถได้รับความเสียหาย

สาเหตุเกิดจากดินมีความชุ่มน้ำบริเวณภูเขา 2 ข้างทาง ดินและหินไลด์บริเวณ 2 ข้างทางดังกล่าวอยู่ก่อนหน้านี้ และเกิดพายุฝนตกหนัก เมื่อเย็นวันที่ 16 ต.ค. ทำให้เกิดดินและหินบนภูเขาไลด์หนักมากจึ้น จนเกิดน้ำตก บริเวณกว้างและยาว รถยนต์ และยานพาหนะอื่น ไม่สามารถสัญจร ต้องปิดทางขึ้นแม่สอด ที่จุดตรวจตำรวจแม่ท้อ ต.แม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก จนกว่าจะมีเหคุการณ์ปกติ

ทางแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 แจ้งว่า เส้นทางหมายเลข 12 (105 เดิม) ถนนช่วงบ้านแม่ละเมา ไป จ.ตาก ระหว่าง กม. 62 + 800 –กม.63+ 800 ทางผ่านอุทยานตากสินมหาราช มีปัญหาดินสไสด์และน้ำท่วมพื้นผิวจราจร รถเคลื่อนตัวได้ช้า ได้แจ้งเตือนโปรดขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ไม่จำเป็น “งด” การเดินทางมาจากอำเภอแม่สอด เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานสะดวกมากขึ้น นายทศพร เหลืองกัลยาณคุณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 แจ้งเตือน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น