โครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง ณ กลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน

 

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ผศ.ดร.เอกชัย ดวงใจ หัวหน้าสาขาสัตวศาสตร์และประมง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร, อาจารย์ปิยะนุช สินันตา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน พร้อมคณะฯ ร่วมกับ บริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด และกลุ่มพัฒนาชีวิตไทใหม่ จัดฝึกอบรมโครงการ “ชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง” ให้กับกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน หมู่ที่ 2 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยได้รับเกียรติจากนายนายชนินทร์ พันธุ์เหม ปลัดอวุโสอำเภอเวียงสา รักษาราชการแทนนายอำเภอเวียงสา ให้การต้อนรับและกำลังใจกับกลุ่มผู้ฝึกอบรม ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านฮากฮาน ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสาน จ.น่าน

การฝึกอบรมโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง แบ่งการอบรม 2 เรื่องได้แก่ การเลี้ยงปลาน้ำจืดในบ่อดิน โดยผศ.ดร.เอกชัย ดวงใจ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่กระบวนการเตรียมบ่อ การสร้างบ่อดิน หลักการเลี้ยงปลา การคัดเลือกพันธุ์ปลาที่จะเลี้ยง การดูแลน้ำในบ่อเลื้ยงปลา สูตรอาหารปลา และการให้อาหารปลา ทั้งนี้ สาขาสัตวศาสตร์และประมง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน ได้สนับสนุนพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ปลาหมอชุมพร จำนวน 80 คู่ ปล่อยลงสระน้ำประจำหมู่บ้าน เพื่อขยายพันธุ์ และฝึกอบรมการทำน้ำยาเอนกประสงค์และน้ำยาฉีดพ่นไล่ยุง โดยอาจารย์ปิยะนุช สินันตา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ เป็นวิทยากร
สำหรับการฝึกอบรมโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง ให้กับกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน เป็นการนำร่องตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน ที่จะได้จัดทําโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 นอกจากนั้นสมาชิกในกลุ่มยังสามารถนําไปประยุกต์ปฎิบัติ เพื่อขยายเป็นอาชีพที่ทํารายได้ให้แก่ครอบครัว ได้อย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไปได้ สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรมกว่า 50 คน ได้ปฎิบัติตนภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น