ปปส.ภ.5 ร่วมกับ โครงการหลวง มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมบำบัดรักษายาเสพติดในพื้นที่สูง สร้างอาชีพที่ยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 นายศานิต อ่อนเปี่ยม ผอ.กพ.ปปส.ภ.5 ,ดร.อัญชัญ ชมภูพวง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับนายบุญรงค์ศักดิ์ สายน้อย หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก สนับสนุนทุนประกอบอาชีพผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดปีงบประมาณ 2564 ซึ่งขยายเวลาการดำเนินงานถึงเดือนมีนาคม 2565โดยผู้ได้รับทุนภายใต้การดูแลของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงฯ จำนวน 1 ราย ในพื้นที่หมู่บ้านแม่สะป๊อก ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่
นายอภิรักษ์ ปันไต้ อายุ 47 ปี ชนเผ่ากะเหรี่ยง ผู้เลิกยาเสพติดได้เด็ดขาดอดีตผู้เคยติดยาเสพติดประเภทยาบ้า และถูกดำเนินคดีครอบครองยาเสพติด โดย ปปส.ภ.5 สนับสนุนพันธุ์หมูดำผสมเหมยซาน จำนวน 5 ตัว พร้อมอาหารหมู และการจัดทำคอกหมู และวัสดุอุปกรณ์การทำคอกหมู ทั้งนี้มีศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก เป็นพี่เลี้ยงและดูแลอย่างต่อเนื่องครบวงจร การเลี้ยง การดูแลรักษาโรคปศุสัตว์ การขยายผล และการจำหน่ายตามแนวทางของมูลนิธิโครงการหลวง
โดยนายอภิรักษ์ ปันไต้ ได้รับการบำบัดรักษาจากโรงพยาบาลแม่วางและ ติดตามต่อเนื่อง สามารถเลิกได้เด็ดขาด มีความประพฤติดี ได้รับการรับรองจาก อำเภอแม่วาง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง โรงพยาบาลแม่วาง ได้รับการฝึกอาชีพภาคการเกษตรจากโครงการหลวง
นอกจากนี้นายอภิรักษ์ ปันไต้ พร้อมทั้งภรรยา และครอบครัว ทางโครงการหลวงได้รับเข้าเป็นสมาชิกเกษตรกรของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก มีความชำนาญด้านการปลูกผักเมืองหนาวประเภท “คะน้าฮ่องกง” ส่งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอย่างต่อเนื่อง และได้รับการคัดเลือกจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อก แบ่งพื้นที่ในศูนย์การเรียนรู้ของศูนย์ให้ทำประโยชน์ในการเลี้ยงพันธุ์หมูที่ได้รับการสนับสนุนจาก ปปส.ภ.5 ควบคู่ทำจัดทำแปลงคะน้าฮ่องกง เสริมรายได้อีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ในระยะยาว เพื่อความต่อเนื่องตามแนวทางสำนักงาน ป.ป.ส. ทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะป๊อกยกระดับให้ผู้ได้รับทุนรายนี้เป็นต้นแบบการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้ต่อเนื่อง ในพื้นที่หมู่บ้านแม่สะป๊อก ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น