(มีคลิป) สุดทึ่ง!! สร้างบ้านด้วยกระป๋องกาแฟ ขยะรีไซเคิลที่เมืองแพร่ คนแห่ขอเยี่ยมชม ไม่หวงวิชาช่วยกันลดโลกร้อน

เรื่องราวของพ่อบ้านประธานกลุ่มขยะรีไซเคิล บ้านน้ำชำ ต.น้ำชำ อ.เมือง จ.แพร่ รายนี้เกิดขึ้นเมื่อผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านน้ำชำ หมู่ 1 ต.น้ำชำ อ.เมืองแพร่ ว่ามีบ้านเลขที่ 93 หมู่ 1 ต.น้ำชำ มีคนนำกระป๋องกาแฟที่ดื่มแล้วนำไปสร้างบ้านเป็นที่อยู่อาศัย และยังมีสิ่งของอีกหลายอย่างที่ทำด้วยกระป๋องกาแฟ เห็นว่าแปลก และสามารถลดขยะลงได้ จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวไปติดตามทำข่าวเผยแพร่

หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านดังกล่าว พบเจ้าของบ้าน นายรุ่งโรจน์ คำปันปู่ อายุ 59 ปี กับนางสายบัว คำปันปู่ อายุ 47 ปี เจ้าของบ้านได้ให้การต้อนรับ นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมตัวบ้าน พร้อมกับเล่าเรื่องแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านกระป๋องว่า ตนเองมีโอกาสทำงานในกลุ่มยะรีไซเคิลของหมู่บ้าน และได้ไปศึกษาดูงานที่ จ.เชียงราย มีการนำขยะรีไซเคิลหลากหลายชนิดมาทำให้เกิดประโยชน์และขายได้ เมื่อกลับมาบ้าน จึงได้นำมาปรับใช้ในหมู่บ้าน มีการรวบรวมขยะนำไปขายนำเงินเข้าพัฒนาหมู่บ้าน พบว่ามีกระป๋องกาแฟ ซึ่งเป็นชนิดสังกะสีเนื้อแข็ง จึงนำมาเป็นโพเดียม กล่าวรายงานไว้ให้กับหมู่บ้าน

ต่อมาเมื่อมีการเกิดโรคระบาดโควิด-19 ไม่ได้ไปไหน จึงลงทุนซื้อกระป๋องกาแฟเก่า จากของหมู่บ้านและที่ต่างๆ มาได้ประมาณ 6 พันกว่ากระป๋อง จึงคิดทำเป็นบ้านอาศัย ขนาด ตัวบ้าน ก็กว้าง 5 เมตรครึ่ง ตัวห้องนอน กว้างด้านละ 3 เมตร โครงบ้านเป็นเหล็ก มุงหลังคาเมทัลซีส ส่วนประกอบของเหล็ก หลังคา หมดงบประมาณไปกว่า 7 หมื่นกว่าบาท ค่ากระป๋องที่ทำเป็นผนัง พันกว่าบาท ด้านในเป็นสมาร์ทบอร์ด ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 เดือน ทำด้วยตนเอง ห้องนอนติดแอร์ มีห้องน้ำ มีระเบียงพร้อม

นายรุ่งโรจน์ กล่าวอีกว่า นอกจากบ้านจะสร้างด้วยด้วยกระป๋อง ชุดรับแขก ม้านั่ง ที่ตั้งลำโพง ฟังเพลง ยังใช้กระป๋องทำอีกด้วย ก็อยากเชิญชวนทุกคนให้หันมาสนใจรักษาสิ่งแวดล้อม นำสิ่งของที่เหลือมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จะเป็นอะไรก็แล้วแต่อย่าทิ้งอย่าขว้าง ให้นำกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ สิ่งของบางอย่างบางคนก็นำทิ้งลงข้างทาง เมื่อตนไปพบเข้าก็จะเก็บมา นำไปไว้ที่ที่ทำการขยะรีไซเคิลของหมู่บ้าน ทำให้เกิดเป็นมูลค่าขึ้นมา หากท่านใดสนใจสนใจที่มาศึกษาดูงานบ้านกระป๋องก็ยินดีต้อนรับเสมอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น