เปิดหมู่บ้าน-ปิด CI/HI คลัสเตอร์บ้านโพซอ นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ “เปิดหมู่บ้าน-ปิด CI/HI บ้านโพซอ” หลังนักเรียน ครู ชาวบ้าน รักษาตัวและเฝ้าระวังครบ 28 วัน

วันนี้ (21 ต.ค. 64) นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่เปิดหมู่บ้าน-ปิด CI/HI บ้านโพซอ และได้ปิด CI/HI ในหมู่บ้าน โรงเรียน หลังจากชาวบ้าน ครู นักเรียน ในคลัสเตอร์บ้านโพซอ เข้ารับการรักษาตัวและเฝ้าระวังสังเกตอาการจนครบ 28 วัน ที่หมู่บ้านโพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้น คณะครูโรงเรียนโพซอ ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับนักเรียนที่หายป่วยและได้กลับบ้าน จำนวน 167 คน


สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง รายงานว่ามีหมู่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง ตรวจพบผู้ป่วยโควิด ในกลุ่มเด็กนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านโพซอ และประชาชนบ้านโพซอ บ้านอีหลู่ในลักษณะกลุ่มก้อน (Cluster) เป็นคลัสเตอร์โพซอ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด มิให้แพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง นายอำเภอแม่สะเรียงในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอแม่สะเรียง (ศปก.อ.แม่สะเรียง) จึงได้มีคำสั่งให้ปิดพื้นที่หมู่บ้านหมู่ที่ 1 , 2 , 4 , 5 และ 6 ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง เป็นการ
ชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2564 เป็นต้นมา ล่าสุด นักเรียน ครู ชาวบ้าน รักษาตัวและเฝ้าระวังครบ 28 วัน


ในการนี้ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้กล่าวถึงสถานการณ์โควิด และได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกัน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมมอบชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย ให้แก่ชาวบ้านผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ผู้ที่กักตัว จำนวน 25 ครัวเรือน

ทางด้าน นายจักรพงษ์ ศรีเมือง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่พบผู้ป่วยโควิดในพื้นที่บ้านโพซอและบ้านอีหลู่เป็นกลุ่มก้อนนั้น ทางโรงพยาบาลแม่สะเรียงไม่สามารถรองรับได้ทั้งหมด จึงได้เปิด CI/HI ในหมู่บ้าน โรงเรียนโพซอ เพื่อทำการรักษา โดยมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.โพซอ รพ.แม่สะเรียง จนท.สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง มาช่วยกันดูแล ซึ่งหลังจากนี้ผู้ที่รักษาตัวครบ 14 วัน ถือเป็นผู้ที่พ้นระยะการแพร่เชื้อ สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยยึดหลักภายใต้มาตรการป้องกัน DMHTT
ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์/ เครดิต : ปกครอง อ.แม่สะเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น