เชียงใหม่ เตรียมรับมือแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละออง ปี 2565 ตั้งเป้า “ลดการเผาให้มากที่สุด”

วันนี้ (21 ต.ค. 64) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2564 เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางการการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2565 พร้อมพิจารณาแนวทางการกำหนดค่าคุณภาพอากาศเพื่อสื่อสารแจ้งเตือนประชาชน
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป้าหมายในปีนี้คือ “การลดการเผาให้มากที่สุด” และสร้างการรับรู้ ขอความร่วมมือประชาชนในการงดเผา และมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่เกษตร พร้อมให้มีการแจ้งเตือนประชาชน ตลอดจนการจัดตั้ง Safety Zone/Clean Room เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยแก่ประชาชนนพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และมีการจัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ เฝ้าลาดระเวนในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเผาไหม้ตลอด 3 ปีย้อนหลัง
อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ แบบบูรณาการ ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำขึ้น โดยปรับและพัฒนาจากแผนการดำเนินงานในปีผ่านมา และสอดคล้องกับนโยบายของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ช่วง
ช่วงก่อนวิกฤต หรือช่วงเตรียมการ/ป้องกัน ห้วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม โดยทุกหมู่บ้าน/ตำบล จะต้องจัดทำแผนปฏิบัติการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2564 และวางเป้าหมายลดจุดความร้อน (Hotspot) และพื้นที่เผาไหม้ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งเน้นใน 65 ตำบลเป้าหมาย, ช่วงวิกฤต หรือช่วงเผชิญเหตุ ห้วงเดือนมกราคม-เมษายน จะได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การใช้แอพพลิเคชั่นในการบริหารจัดการเชื้อเพลิง และช่วงหลังวิกฤต หรือช่วงฟื้นฟู สร้างความชุ่มชื้น ห้วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน โดยการจัดทำฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน การจัดทำแนวกันไฟเขียว
อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ผู้คนกำลังยืน
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบเกี่ยวกับระบบเตือนภัยสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย ระบบเตือนภัยฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ smokealert ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนภัยรายบุคคลเช้า-เย็น ในทุกวัน ส่วนการเตือนภัยระดับชุมชน จะมีการแจ้งเตือนโดยแอพพลิเคชั่น PODD ผ่อดีดี ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนการเกิดไฟแบบเรียลไทม์ และให้ข้อมูลการดูแลตนเองแก่ประชาชน
โดยในวันที่ 5 พฤศจิกายน นี้ จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดกิจกรรม KICK OFF การแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมกันทุกอำเภอ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก และสร้างการรับรู้แก่ประชาชน
อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืนอาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืนอาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่มอาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น