รพ.สวนดอก เปิดรพ. สนาม บ้านเด็กกำพร้ากิ่งแก้ว

 

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิด รพ.สนาม บ้านเด็กกำพร้ากิ่งแก้ว วิบุลสันติ เชียงใหม่ แล้ววันนี้ (21 ตุลาคม 2564) หลังพบเด็กติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย พี่เลี้ยงเด็กจำนวน 2 ราย โดยเมื่อวานนี้(20 ตุลาคม 2564) พบเด็กมีไข้สูงเพิ่มอีก 2 ราย แพทย์ได้นำเด็กตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการจะทราบผลในวันนี้

ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของมูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ว วิบูลสันติ เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย และพี่เลี้ยงเด็กอีก 2 รายเข้ารักษาตัว โดยเมื่อวานนี้(20 ตุลาคม 2564)พบมีเด็กที่กักตัวอยู่ที่บ้านกิ่งแก้วมีไข้สูงเพิ่มอีก 2 ราย ผลตรวจจะทราบในวันนี้ โดยขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ดูแลเด็กที่อยู่ที่นี้อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการดูแลเด็กเนื่องจากจะมีความซับซ้อนในการดูแล เตียงเด็กในโรงพยาบาลมีความจำกัด ประกอบกับโรงพยาบาลหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีกุมารแพทย์ประจำอยู่ เมื่อมีเด็กป่วยจำนวนมากก็อาจเกินศักยภาพในการดูแล ซึ่งแนวทางการปฏิบัติของจังหวัดเชียงใหม่หากเป็นผู้ใหญ่ที่ป่วยไม่มาก จะส่งไปรักษายัง Community Isolation แต่ในเด็กเล็กไม่สามารถทำในรูปแบบเดียวกันได้ เนื่องจากเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ต้องมีกุมารแพทย์ พยาบาลเด็ก และมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อมีเด็กเจ็บป่วยในสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องให้สถานรับเลี้ยงเด็กนั้นเป็นผู้ดูแล โดยให้อยู่ภายใต้การบริหารจัดกการของโรงพยาบาลจึงจะเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้วางแผนการเปิดรพ.สนาม บ้านกิ่งแก้วฯ ร่วมกับผู้บริหารมูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ววิบูลสันติ เชียงใหม่ เปิดระบบสารสนเทศโรงพยาบาลติดตั้งระบบการดูแลผู้ป่วยเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยความร่วมมือจากบริษัทแคท เทเลคอม เดินสายใยแก้วเพื่อนำสัญญาณอิน
เตอร์เน็ท จัดอัตรากำลังแพทย์พยาบาลและบุคลากรจากรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ งานเวชภัณฑ์โรงพยาบาลป้องกันการติดเชื้อ และทางเทศบาลนครเชียงใหม่ในการกำจัดขยะติดเชื้อ มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากทำให้การดูแลเด็กที่นี่ซึ่งมีทั้งหมด 29 ราย และได้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย ต้องใช้กำลังคนเป็นจำนวนมากเพื่อให้เด็กปลอดภัยอย่างสูงสุด”

ด้าน พญ.สร้อยสอาง เศรษฐวานิช ประธานฝ่ายเด็กอ่อนมูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ววิบูลสันติเชียงใหม่ กล่าวว่า “ในนามตัวแทนของมูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ว วิบูลสันติ เชียงใหม่ ขอขอบพระคุณทีมแพทย์พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่ได้เดินทางมาบ้านกิ่งแก้วร่วมวางแผนการรักษาอย่างครบทีมตั้งแต่ทราบว่าเด็กและเจ้าหน้าที่มีการติดเชื้อโควิด-19ขึ้นที่นี้ ทั้งการแก้ปัญหาร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ในการกำจัดขยะติดเชื้อและดูแลสิ่งแวดล้อมภายในอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันการติดและการแพร่กระจายเชื้อ ทางคณะกรรมการฯ เด็ก และเจ้าหน้าที่รู้สึกอุ่นใจ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญมาดูแลอย่างใกล้ชิด”

ในส่วนของการรับบริจาค บ้านกิ่งแก้วยังต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญอยู่ โดยทางมูลนิธิเด็กกำพร้าบ้านกิ่งแก้ว วิบุลสันติ เชียงใหม่ ได้มีการฆ่าเชื้อจัดพื้นที่โซนสะอาดสำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคให้แก่เด็กๆ โดยตั้งโต๊ะรับบริจาคไว้ด้านในรั้ว ผู้มีจิตศรัทธายังสามารถเดินทางมาบริจาคได้ตามปกติ หรือส่งทางไปรษณีย์ หรือบริจาคทุนทรัพย์ผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาประตูเชียงใหม่ เลขบัญชี 424-0-38423-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น