(มีคลิป) “จาย” สู้เต็มที่คว้าอันดับ 8 ของรายการคีริน ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์โลก ที่ฝรั่งเศส

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” คว้าอันดับ 8 ของโลกในการแข่งขันรายการคีริน ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้คะแนนสะสม 550 คะแนน มีโอกาสขยับกลับขึ้นมาเป็นนักปั่นคีรินระดับท็อปเท็นของโลก พร้อมทั้งมีโอกาสได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งรายการพิเศษ แชมป์ชนแชมป์ “ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนลีกส์” จำนวน 5 สนาม ใน 4 ประเทศช่วงปลายปี เพื่อเก็บคะแนนสะสมคอวลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองจักรยานคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ลงประเดิมสนามการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก Tissot UCI Track World Championships 2021 ในประเภทคีริน ที่สแตบ เวลโลโดรม เมืองรูเบซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม ผลปรากฏว่า จาย ไม่สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ และจบการแข่งขันในอันดับที่ 8 มาครอง

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับในการแข่งขัน ในรอบแรก จาย ถูกจัดในฮีตแรก โดยมี แฮรี่ ลาฟเรเซน นักปั่นเนเธอร์แลนด์ตัวเต็งของการชิงชัยร่วมอยู่ด้วย ผลปรากฏว่า จาย เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มตามหลัง ลาฟเรเซ่น เพียงแค่เสี้ยววินาที ส่งผลให้ จาย ผ่านเข้สู่รอบรองชนะเลิศ ซึ่งในรอบรองฯ จายถูกจัดในกลุ่มที่ 2 มีคู่แข่งประกอบด้วย มิคาอิล เอียคอฟเลฟ (รัสเซีย), เคนโตะ ยามาซากิ (ญี่ปุ่น), เซบาสเตียน วิกีเยร์ (ฝรั่งเศส), เจฟฟรี่ย์ ฮุกลันด์ (เนเธอร์แลนด์) และ ทีจอน เอนฟา แจร์ (สุรินัม) ผลปรากฏว่า จาย เข้าเส้นชัยอันดับ 6 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่จะคัดเอานักปั่นเพียง 3 คนในแต่ละกลุ่มเข้าชิงเสื้อสายรุ้ง “เรนโบว์เจอร์ซี่” ทำให้ จาย ต้องไปแข่งขันในรอบจัดอันดับ 7-12 คน

นายกสองล้อ กล่าวต่อไปว่า ในการแข่งขันรอบจัดอันดับ จาย ขี่เกาะล้อ เซบาสเตียน บอสสิเอร์ นักปั่นจากเยอรมนี ใน 2 รอบสุดท้าย และสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มรอดพ้นจากการโดนนักปั่นญี่ปุ่นกับสุรินัมที่เกี่ยวกันล้มในโค้งสุดท้ายไปหวุดหวิด โดยมี บอสสิเอร์ เป็นอันดับ 1 ส่งผลให้จายเป็นอันดับ 8 ของการแข่งขันคีรินชิงแชมป์โลก มีคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 550 คะแนน มีโอกาสที่จะขยับอันดับโลกประเภทคีรินคืนสู่ท็อปเท็น จากปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 17 จาก 1,100 คะแนน ในขณะที่แชมป์โลกคีริน 2021 ตกเป็นของ แฮรี่ ลาฟเรเซน นักปั่นชาวเนเธอร์แลนด์ ที่อยู่ร่วมกลุ่มเดียวกับ จาย ในการแข่งขันรอบแรก


“จาย ยอมรับว่าในรอบรองชนะเลิศ ตัดสินใจผิดแค่เสี้ยววินาทีที่กลุ่มเบาความเร็วลงในช่วงก่อนเข้ารอบสุดท้าย จาย จึงตัดสินใจพุ่งหนีกลุ่มทันที แต่ทั้งนักปั่นเนเธอร์แลนด์และรัสเซียรู้ทันพุ่งเข้าปิดช่องทันเวลา ทำให้เสียงจังหวะและเสียความเร็วจึงเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 6 ของกลุ่มไม่ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่ง จาย ก็ฝากขอโทษมายังแฟนกีฬาจักรยานไทยที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้” พลเอกเดชา กล่าว

ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า จาย มีกำหนดการลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลกอีกหนึ่งรายการคือสปรินท์บุคคล วันที่ 23 ตุลาคม โดยจะลงแข่งขันรอบคัดเลือก เวลาประมาณ 11.30 น.(เวลาท้องถิ่น ตรงกับเมืองไทย 16.30 น.) และนักปั่นที่ทำเวลาดีที่สุด 28 คนในรอบคัดเลือกจะผ่านเข้ารอบต่อไป และจะไปชิงชนะเลิศกันในวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม โดยในประเภทสปรินท์ จายตั้งเป้าหมายแรกว่าจะต้องทำเวลารอบคัดเลือกให้ได้ต่ำกว่า 10 วินาที และอย่างน้อยควรจะเข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย

“สำหรับแผนของ จาย ภายหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก อยู่ระหว่างการพิจารณาของ มร. คริส แม็คลีน ผู้ฝึกสอนคู่ใจของจายในศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้แจ้งเพิ่มเติมมาว่า จาย อยู่ในข่ายที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันรายการพิเศษ แชมป์ชนแชมป์ ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนลีกส์ จำนวน 5 สนามใน 4 ประเทศ ประกอบด้วย สเปน, ลิธัวเนีย, สหราชอาณาจักร และอิสราเอล ระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อในสัปดาห์หน้า หาก จาย ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันก็จะเป็นโอกาสดีที่จะสามารถเพิ่มคะแนนสะสมรองรับการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น ก่อนที่จะเดินทางกลับมาเมืองไทยช่วงปลายปี และเตรียมตัวเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่นเพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมและแข่งขันรายการคีรินที่ทางญี่ปุ่นเชิญไปร่วมชิงชัยในต้นปีหน้า” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น