(มีคลิป) นอภ.พาน ลงพื้นที่กำกับการค้นหาร่าง ผช.ผญบ.ป่าตึง จมน้ำห้วยร่องเคี่ยนหายข้ามคืน ยังไม่เจอตัว

วันที่ 25 ต.ค. 64 นายกิตติ ชัยดรุณ นอภ.พาน จ.เชียงราย ลงพื้นที่ฝายน้ำล้นบ้านป่าตึง ม.5 ต.เจริญเมือง เพื่อกำกับการค้นหาร่างของนายศรีทน แสนยศ อายุ 66 ปี ผช.ผญบ.บ้านป่าตึง หลังจากช่วยกันขุดลอกเศษวัชพืชที่ลอยขวางทางน้ำ บริเวณฝายน้ำล้นห้วยร่องเคี่ยน พื้นที่บ้านป่าตึง ม.5 และเกิดอุบัติเหตุตกลงไปที่บริเวณหน้าฝาย ก่อนจมหายยังหาร่างไม่เจอ

โดยเช้าวันนี้มีหน่วยกู้ภัยจากสมาคมกู้ชีพเจริญเมือง สมาคมกู้ชีพพานร่วมใจ และกู้ชีพ อบต.สันกลาง ร่วมค้นหากันตั้งแต่เวลา 08.30 น. ได้ได้มีการประสานนำรถแบ๊กโฮของภาคเอกชนมาช่วยขุดลอกเอาเศษวัชพืชขึ้นจากน้ำ และตีน้ำเพื่อให้ร่างผู้สูญหายลอยขึ้นมา แต่ใช้เวลาค้นหานานกว่าครึ่งวันก็ยังไม่พบร่างของผู้สูญหายแต่อย่างใด

 

นายถนอม ศรีวรรณ อายุ 52 ปี ผญบ.ดอยเจริญ ม.13 ซึ่งอยู่ใกล้บ้านที่เกิดเหตุ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ผู้สูญหายคือนายศรีทน แสนยศ อายุ 67 ปี เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านป่าตึง ปัจจุบันช่วยงานผู้ใหญ่บ้านในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทราบว่าเมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมา ผู้นำและคณะกรรมการการหมู่บ้านมาช่วยกันขุดลอกวัชพืชเพื่อเปิดทางระบายน้ำที่ฝายน้ำล้นในพื้นที่ของหมู่บ้าน แต่ระหว่างที่นายศรีทนกำลังใช้ไม้กดยันผักตบชวาให้ไหลไปตามประตูน้ำ ได้เกิดพลัดตกลงไปในน้ำ และไหลไปด้านท้ายฝายก่อนจมหายไป ได้ระดมกำลังหลายหน่วยงานมาช่วยกันค้นหา แต่ยังไม่เจอตัว จึงยกเลิกภารกิจช่วงกลางคืน และมาเริ่มค้นหากันใหม่ในช่วงเช้าวันนี้

“บริเวณที่ผู้สูญหายจมไปนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “ร่องเคี่ยน” เป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยต้นยาง เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน เกิดเหตุชายวัยรุ่นจมน้ำตายบริเวณเหนือฝายขึ้นไปประมาณ 50 เมตร แต่หลังจากนั้นก็ไม่เคยมีเหตุคนจมน้ำอีก จนกระทั่งครั้งนี้

ด้านนายกิตติ ชัยดรุณ นอภ.พาน เผยว่า กิจกรรมการขุดลอกเศษวัชพืชของหมู่บ้าน เป็นกิจกรรมที่ทำเป็นประจำทุกๆปี ซึ่งปีนี้ทางผู้นำหมู่บ้านได้มาช่วยกันขุดลอกใกล้จะแล้วเสร็จ แต่เกิดอุบัติเหตุผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตกลงไปในน้ำเสียก่อน ทางฝ่ายปกครองจะช่วยในภารกิจค้นหาจนกระทั่งพบร่างผู้สูญหาย ไม่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน หากครอบครัวผู้สูญหายต้องการความช่วยเหลือก็ขอให้แจ้งผ่านผู้นำชุมชนมาได้ และทางอำเภอจะดูแลหากผู้สูญหายเสียชีวิต โดยจะดูแลตามสิทธิที่ควรได้รับ

ด้านครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้นำธูปเทียนมากราบไหว้ที่บริเวณใกล้ลำห้วย เพื่อขอขมาแม่น้ำและขอให้เจอร่างผู้สูญหายโดยเร็ว และมีญาติผู้สูญหายบางคนได้นำเอาตุ๊กตามาโยนลงไปในน้ำ เพื่อใช้เป็นเหมือนตัวแทนให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นำเอาตุ๊กตาไปแทนร่างผู้เสียชีวิต และปลดปล่อยร่างผู้สูญหายให้โผล่มาเหนือน้ำ โดยทางครอบครัวยังอยู่ในอาการเศร้าโศก ยังไม่อยากจะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น