(มีคลิป) กิ่งกาชาด อ.แม่สะเรียง จัดส่งชุดธารน้ำใจลำเลียงทางเฮลิคอปเตอร์ สู่หมู่บ้านชายขอบห่างไกล การสัญจรยากลำบาก

วันนี้ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง คณะกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ส่งมอบชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤต โควิด-19 จำนวน 74 ชุด ให้ราษฎรบ้านโกแประ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย พร้อมของอุปโภคบริโภค อาทิ มาม่า จำนวน 8 กล่อง ข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 10 ถุง หน้ากากอนามัย จำนวน 40 กล่อง ผ้าอนามัยจำนวน 60 ห่อ ปลากระป๋องจำนวน 10 แพ็ค พร้อมถั่วเขียวเเละถั่วเหลืองจำนวน 15 กิโลกรัม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชน เพื่อส่งมอบให้แก่โรงเรียนบ้านโกแประ หมู่ที่ 9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร การเดินทางมีความยากลำบาก เเละได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก เเละผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เเละกักตัว 14 วัน โดยได้รับการอนุเคราะห์ เเละสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติตำรวจตระเวนชายเเดนที่ 33 โดย พ.ต.อ.อภิชาติ รักพงษ์ ผกก.ตชด.33 อ.แม่แตง จ,เชียงใหม่ และ พ.ต.ท.นิรันดร์ ไชยรัตน์ ผบ.ร้อย ตชด.337 ร่วมอำนวยความสะดวกช่วยลำเลียงสิ่งของ ณ สนามเฮลิคอปเตอร์ กองร้อย ตชด.ที่ 337 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนโรงพยาบาลแม่สะเรียง ได้ดำเนินการจัดส่งชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัย ยาฟ้าทะลายโจร เข้าไปสนับสนุนทีมแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่เพิ่มเติม


สำหรับหมู่บ้านโกแประ เป็นหมู่บ้านห่างไกลชายแดนสาละวินที่ทุรกันดารมาก ประชาชนเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงทั้งหมด นับถือศาสนาพุทธ และบางส่วนนับถือศาสนาคริสต์ การคมนาคมลำบากมาก ในห้วงฤดูฝนเส้นทางเป็นดินโคลน แคบมาก ลื่นและอันตราย อาจมีดินถล่มหรือทางขาดได้ ในบางจุดต้องข้ามลำน้ำที่มีปริมาณน้ำมาก ไหลเชี่ยว อาจทำให้ไม่สามารถข้ามผ่านได้ ส่วนเส้นทางแม่น้ำสาละวิน ต้องเดินเรือทวนกระเสน้ำที่ไหลเชี่ยว มีโขดหินจำนวนมากต้องเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ส่วนในฤดูร้อนจะประสบปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคและน้ำบริโภคที่ไม่เพียงพอ ประชาชนมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพ ปลูกข้าวไร่ ปลูกพริกกะเหรี่ยง เลี้ยงสัตว์ และหาของป่าเพื่อยังชีพ การเดินทาง มีทั้งทางบก และทางน้ำ มี 2 เส้นทาง ดังนี้ จากอำเภอแม่สะเรียงเดินทางถึงท่าเรือบ้านแม่สามแลบใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง จากท่าเรือแม่สามแลบนั่งเรือ ถึงท่าบ้านโกแประ ใช้เวลาเดินทาง 3 ถึง 4 ชั่วโมง และเดินเท้าอีก 2 ชั่วโมง และอีกเส้นทางจากอำเภอแม่สะเรียงเดินทางไปท่าเรือสบแงะใช้เวลา 3 ชั่วโมง จากท่าเรือสบแงะมาถึงท่าเรือบ้านโกแประนั่งเรือประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเดินเท้า ถึง บ้านโกแประ ใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 6-7 ชั่วโมง


ทางด้าน จ.ส.ต. ชายแดน ภู่นายพล ครูใหญ่ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบกับการสัญจรในช่วงฤดูฝน การเดินทางเข้าไปยังพื้นที่บ้านโกแประ ไม่สามารถใช้รถยนต์เดินทางได้ เพราะในพื้นที่มีเพียงเส้นทางลำลองที่ชันและแคบ การสัญจรทางน้ำ ยังคงมีข้อจำกัดและมีความเสี่ยงต่อการขนส่ง จึงต้องดำเนินการส่งความช่วยเหลือทางเฮลิคอปเตอร์ สำหรับสิ่งของที่นำส่งไปยังศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประ ประกอบด้วย อาหาร เครื่องแบบนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ตามปกติจะจัดส่งเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนนอกเหนือจากนั้น จะดำเนินการขนส่งเพิ่มเติมทางเรือ ส่วนเส้นทางบก ใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมง ถนนเป็นดินลูกรัง และต้องข้ามน้ำรถวิ่งตามลำห้วย เส้นทางส่วนมากเป็นทางแคบและลาดชัน รถยนต์ไม่สามารถไปได้ ต้องใช้รถจักรยานยนต์เท่านั้น จนถึงแม่น้ำสาละวิน ต่อด้วยเส้นทางเรือ นั่งเรือทวนกระแสน้ำประมาณ 45 นาที จากนั้นต้องเดินทางต่อขึ้นไปตามลำห้วยโกแประ ระยะทาง 6 กิโลเมตร ต้องใช้ รถจักรยานยนต์ หรือเดินทางเท้าเท่านั้น จึงต้องลำเลียงขนส่งสัมภาระ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ ของ ตชด.33 และจะพยายามบินส่งให้เสร็จสิ้นภารกิจภายในวันนี้ ประมาณ 5-6 เที่ยวบิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น