(มีคลิป) เร่งคุมครัสเตอร์ตลาดประตูเชียงใหม่ หลังพบติดเชื้อแล้ว 100 กว่าราย ล่าสุดปิดพื้นที่ห้ามคน เข้า-ออก ส่ง จนท.เข้าตรวจเชื้อ

เร่งคุมครัสเตอร์ตลาดผระตูเชียงใหม่ หลังพบติดเชื้อแล้ว 100 กว่าราย ล่าสุดปิดพื้นที่ห้ามคน เข้า-ออก ส่ง จนท.เข้าตรวจเชื้อ พ่อค้า-แม่ค้า เชิงรุก หวั่นซ้ำรอยกาดเมืองใหม่

ช่วงสายวันนี้ (26 ต.ค. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงส่อเค้ารุนแรง และมีการแพร่กระจายของเชื้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากที่วานนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศพบการติดเชื้อเป็นครัสเตอร์กลุ่มใหม่ที่เกิดขึ้นภายในตลาดประตูเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการติดเชื้อลุกลามมาจากตลาดเมืองใหม่ และทำให้มีผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่จลาดดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ที่ล่าสุดงานนี้มีการแจ้งยอดมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วถึง 106 ราย ที่ส่งนใหญ่ยังคงเป็นบรรดากลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า และผู้ที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของภายในตลาดดังกล่าว และล่าสุดได้มีการประกาศสั่งปิดพื้นที่ชั่วคราวเพื่อเร่งดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน

ขณะที่วานนี้ (25 ต.ค. 64) ภายหลังการพบการแพร่ระบาด ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการส่งรถพระราชทาน ดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกภายในตลาดดังกล่าวทันที โดยเน้นการตรวจสอบในกลุ่ม พีอค้า-แม่ค้า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ภายในตลาด โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการแยกกลุ่มผู้มีผลบวก ว่าเป็นกลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า ผู้ใช้บริการ และผู้ที่มาขอตรวจจากตลาดอื่น โดยการควบคุมโรคจะใช้แนวทางเดียวกับตลาดวโรรส คือ ปิดดำเนินการเพื่อฆ่าเชื้อโรค 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-28 ต.ค. 64 และจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคเดียวกัน คือ ทุกคนต้องมีผลการตรวจภายใน 3 วัน เป็นลบ ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ หลังเปิดดำเนินการแล้ว

ขณะที่ในส่วนของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,383 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่พบระหว่างการกักตัว จึงยังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และขยายการเฝ้าระวังออกไปยังชุมชนต่างด้าว ละแวกใกล้เคียง เนื่องจากมีการพบคลัสเตอร์ชุมชนแรงงานต่างด้าวใกล้เคียงตลาดเมืองใหม่อีกหลายคลัสเตอร์ด้วยกัน เช่น คลัสเตอร์ชุมชนหลังวัดป่าแพ่ง หอพักพนักงานผึ้งน้อย ชุมชนหลังวัดป่าเป้า หอพักศรีลานนา แยกหมอวงค์ ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสในชุมชน เพราะเป็นชุมชนที่อาศัยกันอยู่อย่างแออัด และกักตัวแยกจากคนอื่นได้ยาก ทางเทศบาลนครเชียงใหม่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ LQ เพื่อกักตัวในพื้นที่โดยเร็ว

โดยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้โรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลอื่นๆ ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วย โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งแต่เดิมเป็นจุดรองรับผู้ป่วยสีเขียว ต้องปรับให้โรงพยาบาลให้เป็นสถานที่สำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น