(มีคลิป) “เสือภูเขา-Bike4All” ที่แก่งกระจาน คึกคัก นักปั่นจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลร่วมชิงชัย

เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 ที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี วันที่ 30-31 ต.ค. 64 สุดคึกคัก นักปั่นจากทั่วประเทศหลั่งไหลมาแข่งขันเพื่อแย่งชิงแชมป์ประเทศไทย ด้าน “เอกรัตน์ นาคาคง” รอง ผวจ.เพชรบุรี เผยเป็นโอกาสที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้กลับมาเฟื่องฟู ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และ จ.เพชรบุรี จัดกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ และอบรมการขี่จักรยานอย่างปลอดภัย ในวันเสาร์ที่ 30 ต.ค.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี และ ธนาคารออมสิน เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามที่ 3 ที่เขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคมล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม ยอดผู้สมัครกว่า 500 คน โดยสมาคมฯ จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เท่านั้น ไม่มีการรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขัน และกำหนดปิดรับสมัครวันพุธที่ 27 ตุลาคม เวลา 24.00 น.

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันสนามนี้คาดว่าจะมีผู้สมัครหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศของประเทศไทย เนื่องจากเป็นสนามสุดท้าย จะทราบผลว่านักปั่นคนใดจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ทำให้โรงแรมที่พักอำเภอแก่งกระจานเต็มเกือบหมด นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้จัดทีมงานชุดใหญ่ พร้อมอุปกรณ์กล้องถ่ายทอดสด และรถถ่ายทอดสัญญาณ ไปประจำการเพื่อถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ จักรยานได้รับชมทั้ง 2 วัน โดยวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม จะเป็นการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม จะถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ช่องหลัก หมายเลข 3 เวลา 14.05-16.00 น. สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม เวลา 09.00 น. ได้รับเกียรติจาก นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธี

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ ธนาคารออมสิน, จังหวัดเพชรบุรี และเขื่อนแก่งกระจาน จัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ด้วยการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ณ บริเวณริมสระบัว หน้าที่ทำการเขื่อนแก่งประจาน เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยได้รับเกียรติจาก นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธี ต่อจากนั้น เวลา 11.00 น. จะมีกิจกรรมจัดอบรมการขี่จักรยานอย่างปลอดภัยให้แก่เยาวชน และประชาชนในอำเภอแก่งกระจาน ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยไปเป็นวิทยากร เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคนิคใหม่ ๆ ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ริมสระบัว ภายในเขื่อนแก่งกระจาน โดยผู้ที่เข้ารับการอบรมทุกคนจะได้รับของที่ระลึกธนาคารออมสิน ได้แก่ เสื้อปลูกป่า หมวกแก็ป ขวดน้ำสำหรับปั่นจักรยาน และกระปุกออมสินจากธนาคารออมสิน

น.ส.เอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เกียรติอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4All” สนามสุดท้าย ซึ่งจะเกิดประโยชน์ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้จังหวัดเพชรบุรีเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผืนป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้เป็นผืนป่ามรดกโลก เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีนกสายพันธุ์ต่าง ๆ มากมาย พร้อมจะเปิดเทศกาลการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี ให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้มาเยือน

“สำหรับผู้ประกอบการ และบรรดาเกษตรกร พร้อมทั้งพ่อค้าแม่ค้าภายในจังหวัดเพชรบุรี ก็รอให้สถานการณ์พลิกฟื้นจากการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในส่วนของอำเภอแก่งกระจาน ก็มีผู้ประกอบการมากพอสมควร และพร้อมที่จะต้อนรับนักปั่นและผู้ติดตามจากทั่วประเทศให้มาจับจ่ายใช้สอย และท่องเที่ยวภายในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจที่ซบเซากลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ จังหวัดเพชรบุรี ได้สมัครเข้ารับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ของยูเนสโก โดยจะมีการประกาศผลในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ เพราะจังหวัดของเรามีอาหารหลากหลายทั้งคาวและหวาน รวมทั้งผลไม้ที่เลื่องชื่อหลายชนิด หากจังหวัดเพชรบุรี ได้รับการคัดเลือกก็จะถือว่าการแข่งขันจักรยานในครั้งนี้ เป็นการเฉลิมฉลองไปในตัว” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าว

ด้าน นายมีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เขื่อนแก่งกระจานได้เตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน โดยดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในเขื่อนให้มีความสวยงาม สะอาดตา เพื่อต้อนรับนักปั่นที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ บรรยากาศภายในเขื่อนแก่งกระจาน ช่วงนี้สภาพอากาศจะเย็นสบาย มีลมพัดตลอดเวลา และปริมาณน้ำเต็มเขื่อน ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามตระการตา สำหรับนักปั่นที่ยังหาที่พักไม่ได้ ก็สามารถไปกางเต๊นท์นอนได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร และมีความสะดวกสบาย มีห้องสุขาและห้องอาบน้ำไว้บริการ รวมทั้งร้านอาหารสวัสดิการด้วย

ขณะที่ นายเมธี จงอุดมชัยกิจ นักปั่นเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) รุ่น 90 กก.ขึ้นไป อายุ 35 ปีขึ้นไปชาย จากชมรมรับส่งตะวัน อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวยืนยันว่า ตนเองจะต้องไปร่วมการแข่งขันสนามที่ 3 ที่เขื่อนแก่งกระจาน อย่างแน่นอน เนื่องจากมีคะแนนจาก 2 สนามรวมกันเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 34 คะแนน มีโอกาสคว้าแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 นอกจากนี้สมาชิกของสมรมรับส่งตะวันก็จะรวมตัวกันเหมารถบัสจากอำเภอท่าตะโก เดินทางมาเชียร์เกือบ 100 คน ซึ่งตนเองตั้งเป้าหมายว่าต้องพยายามคว้าแชมป์มาครองให้จงได้

ส่วน นายวิชฐ์ศรุต ภักดีเลิศวณิช นักปั่นจากทีม BLUE TEAM KRABI จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ตนเตรียมเดินทางจากจังหวัดกระบี่เพื่อลงแข่งขันรายการ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” รุ่น AV 35 ซึ่งตอนนี้ได้ฟิตซ้อมร่างกายเป็นอย่างดี ช่วงที่ผ่านมาตนเคยมาปั่นจักรยานที่เขื่อนแก่งกระจาน และพาครอบครัวมาท่องเที่ยวในจังหวัดด้วย ในสนามที่ 3 นี้ตนก็จะพาครอบครัว พร้อมชักชวนเพื่อน ๆ นักปั่นในทีมมาร่วมแข่งขัน และตระเวนท่องเที่ยวภายในจังหวัดเพชรบุรีอีกครั้ง

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไปชายอายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. อายุ 35 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีหญิง เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสันเขื่อนแก่งกระจาน-ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน บนนถนนหมายเลข พบ.3499-ผ่านสามแยกหุบเขาโพธิสัตว์-เข้าวงเวียนแก่งกระจาน-ไปบ้านยางชุม เข้าถนน พบ.3510-เลี้ยวขวาสามแยกสองพี่น้อง-ผ่านวัดสองพี่น้อง-ผ่านอุโมงค์ต้นไม้-ผ่านเสถียรธรรมสถาน 2-เลี้ยวซ้ายสามแยกหุบเขาโพธิสัตว์ เข้าถนน พบ.3499-ผ่านที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน-เข้าเส้นชัยบริเวณสามแยกที่ทำการเขื่อนแก่งกระจาน ระยะทาง 44 กม.

ขณะที่รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แข่งขัน 2 รอบ รอบละ 5.2 กม. เส้นทางเริ่มจากสันเขื่อนแก่งกระจาน-เลี้ยวซ้ายสามแยกประตูสันเขื่อนแก่งกระจาน (ด้านท่าเรือ)-ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี-เลี้ยวซ้ายสามแยกประตูเขื่อนแก่งกระจาน (ประตู 1)-เข้าถนนภายในเขื่อนแก่งกระจาน-ผ่านสามแยกสระบัว-เข้าเส้นชัยบริเวณสามแยกที่ทำการเขื่อนแก่งกระจาน ระยะทางรวม 10.4 กม.

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม เป็นการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เริ่มเวลา 14.10 น. ปล่อยตัวรุ่น AV 40, เวลา 14.15 รุ่น AV 35, เวลา 14.20 น. รุ่น AV30 ส่วนรุ่น AV PREMIUM ซึ่งมีเฉพาะนักปั่นทีมชาติและอดีตทีมชาติ จะปล่อยตัวเวลา 14.00 น. เส้นทางเริ่มจากสันเขื่อนแก่งกระจาน-ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน บนนถนนหมายเลข พบ.3499-ผ่านสามแยกหุบเขาโพธิสัตว์-เข้าวงเวียนแก่งกระจาน-ไปบ้านยางชุม เข้าถนน พบ.3510-ผ่านสามแยกหนองปืนแตก-ผ่านวงเวียนยางชุม เข้าถนนหมายเลข พบ.3301-เข้าอ่างเก็บน้ำห้วยผาก-เข้าถนนสันอ่างเก็บน้ำห้วยผาก-ผ่านสามแยกหมวดทางหลวงแก่งกระจาน ถนนหมายเลข พบ.3410-ผ่านวงเวียนยางชุม เข้าถนนหมายเลข พบ.4006-วนกลับทางเดิม-ผ่านสามแยกสองพี่น้อง-ผ่านวัดสองพี่น้อง-ผ่านอุโมงค์ต้นไม้-เลี้ยวซ้ายสามแยกหุบเขาโพธิสัตว์ เข้าถนน พบ.3499-ผ่านที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน-เข้าเส้นชัยบริเวณสามแยกที่ทำการเขื่อนแก่งกระจาน ระยะทาง 64 กม.

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 ที่เขื่อนแก่งกระจานสามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ http://www.thaicycling.or.th นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ไม่มีการรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขัน) กำหนดปิดรับสมัครวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 24.00 น. นอกจากนี้นักปั่นและเจ้าหน้าที่ประจำทีมทุกคนจะต้องเตรียมชุดตรวจ ATK เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีและฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ทำการตรวจก่อนรับหมายเลขประจำตัว มิฉะนั้นอาจทำให้เสียสิทธิ์ในการแข่งขันได้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่

โทร.0-2719-3340-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น