ป.ป.ส. จับมือเกาหลีใต้ เน้นทำงานเชิงรุกเรื่องยาเสพติด พร้อมรับมอบอุปกรณ์เสริมความแข็งแกร่ง

วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานให้การต้อนรับ นายจอง แจวอน (Mr. Jeong Jaewon) นักสืบสวนสอบสวนอาวุโส สำนักอัยการสูงสุด (Supreme Prosecutors’ Office) สาธารณรัฐเกาหลี เจ้าหน้าที่ ONCB-SPO Inter-Agent ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. และ SPO
ว่าด้วยการก่อตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารและการประสานงานเพื่อการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมยาเสพติดแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Information & Coordination Center for Combating Drug Crimes: APICC) เข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อกล่าวอำลาเนื่องในโอกาสที่นายจอง แจวอน หมดวาระการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งเป็นผู้แทนในการส่งมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานด้านการสืบสวน อาทิ เช่น คอมพิวเตอร์พกพา แท็บเล็ต โดรน และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 2.2 ล้านบาทให้กับ สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อใช้ในประโยชน์ในภารกิจและวัตถุประสงค์ด้านการบังคับใช้กฎหมายต่อไป ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

ในการนี้ นายจอง แจวอน ได้กล่าวขอบคุณ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ที่ให้โอกาสตนได้มารับตำแหน่งนี้และปฏิบัติงานที่ประเทศไทย รวมทั้งขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ส. สำหรับความช่วยเหลือ ความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในประเทศไทยและเกาหลีนั้น ในปัจจุบันผู้กระทำความผิดมีแนวโน้มขนส่งยาเสพติดทางอากาศยานมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 และปัญหายาเสพติดไม่ได้เป็นปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง หากแต่เป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า
“ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ นายจอง แจวอน ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทางการข่าวและปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานอื่น ๆ ของไทย จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาชาวเกาหลีในประเทศไทยได้ 2 ราย ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของการประสานงานระหว่างประเทศอย่างมาก พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณที่นายจอง แจวอน ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์ และมีความยินดีอย่างยิ่งหาก SPO จะส่งเจ้าหน้าที่มาประจำการที่ประเทศไทยอีก นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ไม่เฉพาะความร่วมมือด้านยาเสพติด หากแต่ประเทศไทยเป็นพันธมิตรกับประเทศเกาหลีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในยุคสงครามเกาหลี ที่ไทยได้ส่งทหารไปร่วมรบด้วย ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ

นายวิชัย ไชยมงคล กล่าวว่าสุดท้ายนี้ ตนพร้อมต้อนรับคณะผู้แทนจาก SPO และ APICC หากมีโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย พร้อมทั้งยินดีแนะนำ SPO ให้กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ไทย เพื่อเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีและร่วมกันปราบปรามยาเสพติดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น