สืบชะตาต้นยางนา บนถนนเชียงใหม่ ลำพูน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชน และอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพชนผู้ล่วงลับ

วันที่ (27 ตุลาคม 2564) นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน ร่วมพิธีทำบุญ และสืบชะตาต้นยางนา ณ บริเวณศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูน หมู่ที่ 5 ตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

เนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุวาตภัยในพื้นที่ตำบลสารภี ทำให้ต้นยางนาอายุกว่า 139 ปี บนถนนสาย 106 (เชียงใหม่ – ลำพูน) โค่นล้มจำนวน 10 ต้น และยังมีอีกกว่า 50 ต้น โค่นล้มทับบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ทำให้ทรัพย์สินของประชาชนเสียหาย และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น อำเภอสารภี จึงได้ร่วมกับคณะสงฆ์อำเภอสารภี เทศบาลตำบลสารภี เทศบาลตำบลยางเนิ้ง เทศบาลตำบลหนองผึ้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่อำเภอสารภี กำหนดให้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรสวดถอนสิ่งอัปมงคล (ขึด) เรียกขวัญประชาชนที่ประสบภัย และทำบุญสืบชะตาต้นยางนาที่เหลืออีก จำนวน 543 ต้น โดยจะมีการเปลี่ยนผ้าห่มต้นยางนาในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลสารภี จำนวน 949 ต้น ขึ้นนั้น

สำหรับ ในวันนี้ ได้จัดพิธีดังกล่าวขึ้นตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป ซึ่งมีการทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 9 รูป จากนั้นเป็นพิธีสวดถอนสิ่งอัปมงคล (ขึด) บริเวณต้นยางนา หมายเลข 4 โดยพระภิกษุสงฆ์ 4 รูป เป็นผู้ทำพิธีสวดถอน การเปลี่ยนผ้าต้นยางนาหมาย เลข 1 และการเปลี่ยนผ้าต้นยางนา หมายเลข 2 – 11 พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาต้นยางนา พร้อมทำน้ำมนต์ธรณีสารหลวง เรียกขวัญให้กับประชาชนผู้ประสบวาตภัย พร้อมทั้งการถวายสังฆทานและภัตรหาร ปิ่นโต เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพชนที่ร่วมกันปลูกต้นยางนาและผู้บำรุงรักษาต้นยางนาซึ่งล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งรุกขเทวดาที่รักษาต้นยางนาและเจ้ากรรมนายเวรทั้งปวง เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูนพร้อมทั้งเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้บรรพชนที่ล่วงลับ ที่มีส่วนร่วมในการปลูกต้นยางนา ตลอดจนสร้างความตระหนักในการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น