ประกันสังคม พร้อมดูแลผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ป่วยติดโควิด รับชดเชยสูงสุดวันละ 300 บาท

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 หากติดเชื้อโควิด-19 สำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแลโดยจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เมื่อเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยในในโรงพยาบาล/โรงพยาบาลสนาม/Hospitel ตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป สำนักงานประกันสังคมจ่ายชดเชยรายได้ให้วันละ 300 บาท

กรณีมีความเห็นแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวหรือพักกักตัวที่บ้าน หรือแยกกักตัวในชุมชน ตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป สำนักงานประกันสังคมจ่ายชดเชยรายได้ให้วันละ 200 บาท

ส่วนกรณีที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยในและไม่ได้มีความเห็นแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวหรือพักกักตัว โดยต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้ครั้งละ 50 บาท เฉพาะผู้ประกันตนทางเลือกที่ 1 และ 2

ทั้งนี้ การจ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้ดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมพิจารณาจากเอกสารหลักฐานใบรับรองแพทย์หรือเอกสารอื่นที่ระบุว่า ผู้ประกันตนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 อีกทั้งยังพิจารณาจากการจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 3 เดือนภายในระยะเวลา 4 เดือนก่อนใช้สิทธิ์ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข

สำหรับกระแสข่าวในสื่อโซเชียล กรณีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 แล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน หรือสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ได้นั้น ไม่เป็นความจริง

ยืนยัน สมัครผู้ประกันตน มาตรา 40 แล้ว ยังใช้สิทธิบัตรทองได้เหมือนเดิม และไม่กระทบสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แถมได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น มีสิทธิได้รับเงินทดแทนจากการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย หรือเงินทดแทนกรณีทุพลภาพ หรือสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น