จ.ลำปาง ประกอบพิธีมอบแบบผ้าบาติก ลายพระราชทาน แก่ตัวแทนหน่วยงาน พช.

จ.ลำปาง ประกอบพิธีมอบแบบผ้าบาติก ลายพระราชทาน แก่ตัวแทนหน่วยงาน พช. ในพื้นที่
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง สนองพระปณิธาน สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ สืบสานภูมิปัญญาผ้าถิ่นไทย ประกอบพิธีมอบแบบผ้าบาติก ลายพระราชทาน แก่เจ้าหน้าที่ตัวแทนหน่วยงานพัฒนาชุมชนในเขตท้องที่ ให้นำขยายผลมอบต่อแก่ช่างทอ ขับเคลื่อนโครงการภูมิปัญญาผ้าไทย
นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี เชิญแบบผ้าบาติก ลายพระราชทาน “ปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง” “ท้องทะเลไทย” และ “ป่าแดนใต้” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประกอบพิธีส่งมอบให้แก่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง โดยได้นำเจ้าหน้าที่ ทั้งพัฒนาการจังหวัด และพัฒนาการอำเภอ จากทั้ง 13 อำเภอ 14 หน่วยงาน เข้าร่วมพิธีทำการรับมอบ แบบผ้าบาติก ลายพระราชทาน จำนวน 3 ลาย ต่อเบื้องหน้าพระรูป สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ ห้องประชุมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจังหวัดลำปาง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนผู้รับมอบแบบผ้าบาติก ลายพระราชทานดังกล่าว ได้นำแบบผ้าส่งมอบต่อไปยังช่างฝีมือพื้นบ้าน ที่กระจายอยู่ตามชุมชนท้องถิ่นในเขตท้องที่ต่างๆ เพื่อให้ช่างได้นำแบบลายผ้าที่ทรงประทานมอบให้นี้ นำไปต่อยอดขยายผล และนำเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอด พัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทย ให้กลับมามีชีวิตชีวาเป็นที่นิยมของชนชาวไทย


โดยแบบผ้าบาติก ลายพระราชทานทั้ง 3 ลาย ดังกล่าว จะเป็นต้นแบบให้ช่างทอผ้าพื้นบ้าน ตามชุมชนพื้นที่ต่างๆ ได้นำไปพัฒนาต่อยอดออกแบบเป็นเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น ตามพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ซึ่งผ้าบาติก ลายพระราชทาน “ปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง” เป็นลายผ้าที่ได้สื่อถึงธรรมชาติอันบริสุทธิ์ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม โดยลวดลายจะประกอบด้วย ลายนกยูง หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา, ลายคลื่นน้ำ หมายถึง ท้องทะเลภาคใต้ ที่มีธรรมชาติอันสวยงาม, ลายเรือกอและ หมายถึง วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของภาคใต้ที่ควรรักษาไว้, ลายดอกไม้โปรย หมายถึงมิตรภาพและความจริงใจที่ประชาชนชาวภาคใต้มอบให้กับพระองค์ ลายพระอาทิตย์ หมายถึง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, ลายกรอบตัว S (อักษรพระนามาภิไธย S) หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
ส่วนผ้าบาติก ลายพระราชทาน “ท้องทะเลไทย” จะมีลวดลายประกอบไปด้วย ลายกะละปังหา หมายถึง ต้นกะละปังหาที่แตกกิ่งก้านออกเป็นรูปพัดเป็นบ้านของสัตว์ทะเลหลายชนิด, ลายม้าน้ำ ที่ขดตัวเป็นอักษรพระนามาภิไธย S หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา, ลายคลื่น ที่ล้อไปกับอักษรพระนามาภิไธย หมายถึง ความห่วงใยในสิ่งแวดล้อมของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา, ลายดาวทะเล หมายถึง สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์แห่งท้องทะเลไทย
และลายพระราชทาน “ป่าแดนใต้” จะมีลวดลายประกอบไปด้วย ลายดอกดาหลา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของดอกไม้พื้นถิ่นภาคใต้, ลายนกเงือก 10 ตัว หมายถึง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังหมายถึงความรักที่ซื่อสัตย์, ลายเถาไม้รูปตัว S หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา, ลายคลื่นตัว S กับลายลูกปลากุเลา หมายถึง ความห่วงใยในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคใต้ ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา, ลายปารังและลายต้นข้าว หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของภาคใต้


โดยแบบผ้าพระราชทานทั้ง 3 ลวดลายนี้ จังหวัดลำปางจะได้มีการนำไปเป็นแบบอย่างในการจุดประกายความคิดให้กับช่างทอผ้าท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยในชุมชนให้มีความร่วมสมัย สามารถที่จะก้าวไปสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป ซึ่งในส่วนนี้ทางจังหวัด จะได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยตามโอกาสต่างๆ เช่น กิจกรรมผ้าไทยใส่ไปวัด ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา, กิจกรรมใส่ผ้าไทยให้งามสง่า ในวันแห่งความสุขสากล, กิจกรรมผ้าไทยสีสันสดใสคลายลมร้อน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์, กิจกรรมเยาวชนสวมใส่ผ้าไทยสไตล์ร่วมสมัย ในวันเยาวชนแห่งชาติ และกิจกรรมสวมผ้าไทยลายภูมิปัญญาตามโทนสี ในวันสำคัญและงานรัฐพิธีต่างๆ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น