(มีคลิป) เชียงใหม่ยังวิกฤติ! ทน.เชียงใหม่ เปิดศูนย์ CI โรงยิม 3 สนามกีฬา เป็นจุดรับผู้ป่วยต่างด้าวเพิ่มอีก 1 จุด

วันที่ 9 พ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังคงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 300 รายต่อวัน ซึ่งทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงรายงานพบผู้ติดเชื้อวันนี้จำนวนถึง 379 ราย และส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้สถานการณ์ในการรองรับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลสนาม และศูนย์แยกกักในชุมชน Community Isolation หรือ CI นั้นมีปริมาณผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในส่วนของการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวนั้นก็พบว่ามีปริมาณจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากการที่ก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน Community Isolation หรือ CI ที่บริเวณโรงยิมเนเซียม 1 และ 2 เพื่อเป็นสถานที่ในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อสีเขียว ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวไว้ก่อนหน้านี้ แต่จากการการที่ในขณะนี้สถานการณ์พบผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้องมีการเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มขึ้น

ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดตั้งศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ (Community Isolation : CI) ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อีกครั้งเพื่อติดตามสถานการณ์ในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีเพิ่มขึ้นทุกวันในระยะนี้ และการประเมินสถานการณ์ในการเตรียมเปิดพื้นที่โรงยิมเนเซียม 3 ในการรองรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อแรงงานต่างด้าวที่อาจเพิ่มขึ้นมาอีก โดยมีการเตรียมเสริมเตียงกระดาษภายในโรงยิมดังกล่าวอีกจำนวน 84 เตียง และเตรียมดำเนินการปิดกั้นพื้นที่เพื่อใช้เป็นศูนย์แยกกักในชุมชน Community Isolation หรือ CI อีกแห่งในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและพร้อมใช้รองรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 12 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้

โดยจากการติดตามรายงานสถานการณ์วันนี้พบว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้เข้ามารักษาตัวในศูนย์แยกกักในชุมชน Community Isolation หรือ CI ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ทั้ง 5 จุด พบว่ามีปริมาณที่ยังสูงมาก โดยแบ่งเป็น ที่ศูนย์ CI 1 มีจำนวนเตียง 134 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 79 คน โดยเป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อแรงงานต่างด้าว ชาย/หญิง และเหลือเตียงที่ยังรองรับได้อีก 55 เตียง ส่วนที่ศูนย์ CI 2 มีจำนวนเตียง 119 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 102 คน เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาย และเหลือเตียงที่ยังรองรับได้อีก 17 เตียง ขณะที่ศูนย์ CI 3 มีจำนวนเตียง 114 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 56 คน เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวหญิง และเหลือเตียงที่ยังรองรับได้อีก 58 เตียง ส่วนศูนย์ CI 5 มีจำนวนเตียง 200 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 68 คน เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อคนไทย และเหลือเตียงที่ยังรองรับได้อีก 98 เตียง

ทั้งนี้ นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การขยายพื้นที่ให้เต็มสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เนื่องจากว่าแนวโน้มผู้ป่วยยังมีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแห่งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว โดยคนไทยจะไปไว้ที่ศูนย์ CI โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ส่วนที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่แห่งนี้ จะเป็นในส่วนของแรงงานต่างด้าวเป็นหลัก

สำหรับสถานการณ์การรับมือผู้ป่วยขณะนี้ในพื้นที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงยิมเนเซียม 1 และ 2 รวมกันยังรองรับได้อีกประมาณ 100 คน จึงได้มีการให้ขยายเปิดพื้นที่โรงยิมเนเซียม 3 อีก 84 เตียง โดยภาพรวมของสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่จะรองรับได้ถึง 500 เตียง ถ้าการระบาดยังสูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมหาสถานที่อื่นๆรองรับไว้แล้ว

ขณะที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อยังอยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกันในทุกวัน และทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะทำการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อแล้วนำตัวมารักษาในศูนย์ต่างๆที่เทศบาลนครเชียงใหม่เตรียมไว้ พร้อมกันนี้ได้เตรียมวัคซีนไว้อีก 7,000 โดส ปูพรมฉีดในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยวัคซีนที่ใช้จะเป็นสูตรไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้า เซเนก้า ส่วนคนไทย ส่วนมากจะไปรับวัคซีนในโควตาของสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ ที่จะได้ แอสตร้าเซเนก้า+ไฟเซอร์ ซึ่งส่วนตัวมั่นใจว่าช่วงระหว่างเปิดเมืองท่องเที่ยว ทางเทศบาลจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์การระบาดควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น