ลำพูนพบผู้ติดเชื้อพุ่ง! วันนี้พบรายใหม่กว่า 56 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 3,001 ราย

วันนี้ ( 14 พฤศจิกายน 2564) ที่ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายแพทย์สันติ วงศ์ฟั่น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน แถลงสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดลำพูน
นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 50 ราย รับผู้ป่วยมาจากต่างจังหวัดจำนวน 6 ราย รวมผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 56 ราย ทำให้จังหวัดลำพูนมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน –14 พฤศจิกายน 2564 สะสม 3,001 ราย ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 25 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวทั้งหมด 332 ราย แบ่งเป็น ใน รพ.ลำพูน 52 ราย รพ.สนามเวียงยอง 62 ราย รพ.อื่นๆ 218 ราย และ รักษาหายแล้ว 2,644 ราย
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดลำพูน ในขณะนี้ยังมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น จากคลัสเตอร์ต่าง ๆ โดยมีการติดเชื้อภายในจังหวัดลำพูนรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงยังมีการติดอยู่จำนวนมาก และด้วยนโยบายการเปิดประเทศทำให้เราจึงต้องมีมาตรการการดูแลที่เข้มข้นของจังหวัดของเรา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเสี่ยงทุกสถานที่เสี่ยงในจังหวัดลำพูน จากการเฝ้าระวังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเห็นได้ว่าการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำพูน บางเหตุการณ์ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งหากทุกคน ทุกหน่วยงาน ทุกสถานประกอบกิจการ เฝ้าระวัง ระมัดระวังไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือหน่วยงาน จะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดได้มีการกำหนดไว้ รวมถึงข้อกำหนด คำสั่งต่างๆ ที่ทางจังหวัดได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบ หากได้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัดแล้ว เราก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ในการแพร่ระบาดอย่างในปัจจุบัน
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ
ดังนั้นจึงขอเน้นย้ำประชาชนทุกท่าน หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรไปในสถานที่เสี่ยง ดูแลตนเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง วัดอุณหภูมิร่างกาย ลงทะเบียนทุกครั้งที่ไปในสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญที่สุดคือการไปรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน
นายแพทย์สันติ วงศ์ฟั่น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีประชาชนฉีดวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 258,341 คิดเป็น 61.91 % โดยเป้าหมายของจังหวัดต้องทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 70% ภายในเดือนพฤศจิกายน ท่านที่จะมาฉีดที่ รพ.ลำพูน จัดฉีดวัคซีนโควิด-19 มี 2 ช่องทางในการสมัคร ประกอบด้วย 1. การลงทะเบียนโดยเลือกวันเวลามาก่อน ผ่านเพจ รพ.ลำพูน กลุ่มนี้จะได้สิทธิพิเศษสามารถฉีดได้ตามเวลาที่เลือกฉีดและมีความรวดเร็วในการทำแบบประเมินก่อนฉีดวัคซีน 2. ท่านที่เดินทางมาขอรับคิวที่อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉินเก่าข้างเสาธง 3. แรงงานข้ามชาติบัตรสีชมพู ที่ทำงานในจังหวัดลำพูน ให้คิวไปติดต่อที่อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉินเก่า หากไม่มีบัตรให้สามารถไปติดต่อขอเลขคิวได้ที่ห้องเบอร์ 38 ก่อน สำหรับกลุ่มที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้มารับบริการฉีดตามนัด ทาง รพ.ได้ส่ง SMS เพื่อยืนยันการฉีดสำหรับท่านที่ให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ ขอให้ท่านกรุณาตรวจดู SMS สำหรับท่านที่ยืนยันฉีดช่วยกรุณาทำแบบคัดกรองที่แนบไปด้วย จะทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วขณะมารับบริการ
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ช่วงต้อนรับการเปิดประเทศนั้น ขอเน้นย้ำในเรื่องของ Universal Prevention ซึ่งมีหลักปฏิบัติด้วยกัน 10 ข้อ ได้แก่ 1.ออกจากบ้านเมื่อจําเป็นเท่านั้น 2.เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ 3.สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งที่อยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน 4.ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร หรือหลังใช้ห้องน้ำ ไอจาม หรือสัมผัสวัตถุ สิ่งของ ที่ใช้ร่วมกัน 5.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จําเป็น 6.ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคเรื้อรัง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน เว้นแต่จําเป็น (น้อยครั้งและใช้เวลาสั้นที่สุด) 7.ทําความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้หรือสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ 8.แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น 9.เลือกทานอาหารที่ร้อนหรือปรุกสุกใหม่ ควรทานอาหารแยกสํารับ หากทานร่วมกันให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และ 10.หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง เช่น สัมผัสผู้ที่อาจติดเชื้อ หรือมีอาการ ควรได้รับการตรวจด้วย ATK บ่อย ๆ เพื่อยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ หรือไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน
ดูไทม์ไลน์ผู้ป่วย COVID-19 รายที่ 2952,55,57-59,73,75,76,79-83,92,3001-07 จังหวัดลำพูน https://www.facebook.com/PRLAMPHUN/posts/2027451274103598
ภาพ/ข่าว นายอานนท์ บุญมาตุ้ย ผู้สื่อข่าว ส.ปชส.ลำพูน
บรรณาธิการ : นายประเสริฐ อินทา ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น