คืนยี่เป็งเมืองเชียงใหม่คึกคัก ปชช.มั่นใจแห่ร่วมงานที่จัดตามจุดสำคัญเนืองแน่น พร้อมร่วมลอยกระทงลงสู่ลำน้ำปิง สืบสานประเพณีวัฒนธรรม ภายใต้มาตรการวิถี New normal

 

ช่วงค่ำคืนวันที่ 18 พ.ย.64 รายฃานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศของการจัดประเพณีลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งที่พื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติให้มีการจัดงานประเพณีดังกล่าวได้อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการแพค่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แม้ว่าในขณะนี้ภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะยังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ในวันนี้พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันเดินทางออกมาท่องเที่ยวชมความสวยงามของการจัดงานที่เป็นรูปแบบ New normal ที่ทุกคนต่างให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการที่กำหนดไว้ ที่ได้มีการประกาศแจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้

ขณะที่วันนี้ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดงาน พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่เดินทางเข้ามาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดมาตรการอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับทางผู้ที่เข้าชมงานจะต้องทำการลงทะเบียนจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวและร่วมกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชัน หรือสแกน QR Code “ยี่เป็งเชียงใหม่ 2564 Yeepeng Chiang Mai Festival” เพื่อจองคิวล่วงหน้าระบุ วัน เวลา ที่จะเดินทางไป เมื่อมาถึงบริเวณงาน จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกับลงชื่อหรือสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าชมงาน

แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้า ก็สามารถลงทะเบียนไทยชนะเข้าไปร่วมงานได้เช่นกัน แต่จะมีการดูความหนาแน่นของผู้เข้าชมงานในขณะนั้น ถ้ามีปริมาณมากจำเป็นต้องรอก่อน โดยกำหนดให้มีผู้เข้าชมงานในช่วงเวลาเดียวกันไม่เกิน 200 คน เพื่อลดความแออัด ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ในส่วนของขบวนแห่กระทงใหญ่ ในปีนี้จำเป็นต้องงดไป แต่ยังคงความยิ่งใหญ่และสวยงาม ที่แต่ละจุดมีการประดับประดาด้วยโคมล้านนาหลากสีสัน และ โคมผัด หรือ โคมหมุนล้านนาใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยความสูง 7.25 เมตร ที่สร้างขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่เมืองเชียงใหม่ อายุครบ 725 ปี

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดแสดงรถกระทงใหญ่ตั้งไว้ 7 จุดรอบเมืองเชียงใหม่ คือ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ, ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์, ประตูช้างเผือก, ประตูสวนดอก, แยกตลาดสมเพชร, ประตูเชียงใหม่ และที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน องค์การ มหาวิทยาลัย และสถานประกอบการร้านค้า ส่งกระทงใหญ่เข้าร่วมการประกวดทั้งสิ้น 18 กระทง

ส่วนที่บริเวณท่าน้ำ ริมแม่น้ำปิง หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการทำแพไม้ไผ่ อำนวยความสะดวกประชาชนที่จะลงไปลอยกระทงริมน้ำ โดยกำหนดจำนวนคนลงแพ ครั้งละไม่เกิน 10 คน เพื่อลดความแออัด พร้อมกำหนดให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จะนำสิ่งของมาวางจำหน่ายสินค้า ทำได้เฉพาะในจุดที่เทศบาลนครเชียงใหม่กำหนดไว้เท่านั้น โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น