(มีคลิป) ลุยปราบจริงจัง ! “วัยรุ่นป่วนเมือง” จับกลุ่มมั่วสุม แข่งรถ พร้อมยึดของกลาง ย้ำผู้ปกครองปล่อยปละเลยบุตรหลาน มีส่วนถูกดำเนินคดี

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (22 พ.ย. 64) ที่ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ได้ค่ยมกันแถลงข่าวปฏิบัติการระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ในห้วงระหว่างวันที่ 11-20 พ.ย. 64 ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแก้ไขปัญหาเด็กแว้น และพฤติกรรมการแต่งรถซิ่ง และร้านหรือโรงงานที่มีการลักลอบจำหน่ายท่อไปเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีเสียงดัง

โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ 819 คัน และท่อไอเสียจำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้น ในห้วงระยะเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้ทำการดำเนินคดีกับผู้ที่ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย 3 ราย , ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บนกับ บิดามารดา หรือผู้ปกครอง 794 ราย , ตรวจค้น/ประชาสัมพันธ์ร้านขาย/ดัดแปลง รถหรืออุปกรณ์ 1,976 ครั้ง , จัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง 232 ราย และ ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ที่เกี่ยวข้อง 2,791 ราย

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเข้มงวดกวดขันในการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 8 จังหวัด ซึ่งจะเห็นได้ว่าการดำเนินการในครั้งนี้สามารถตรวจยึดของกลางของผู้กระทำความผิดเป็นจำนวนมาก โดยการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นเผ็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะสิ่งที่สำคัญคือการเข้มงวดดูแลบุตรหลานของ พ่อ-แม่ และผู้ปกครอง ที่ต้องช่วยดูแลบุตรหลานอีกทางหนึ่ง เนื่องจากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีในเรื่องนี้ เป็นเด็กและเยาวชน ที่อายุยังน้อย ซึ่งในส่วนของรถจักรยานยนต์ที่นำมาดัดแปลงปรับเปลี่ยนสภาพ ส่วนใหญ่นำเงินมาจากผู้ปกครองมาทำ

ดังนั้นจึงอยากฝากถึง พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ในการดูแลเอาใจใส่อีกทางหนึ่ง เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้ ออกมาสร้างความเดือดร้อน โดยในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นยังคงมีความเข้มงวดกวดขันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในห้วงที่ผ่านมา ปัญหาในเรื่องของเด็กวัยรุ่นมั่วสุม จับกลุ่มแข่งรถในพื้นที่นั้นลดลง รวมไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการดำเนินการในเชิงรุก เข้าทำการเข้มงวดกวดขันกับร้านซ่อมรถที่มีพฤติกรรมการแต่งรถซิ่ง และร้านโรงงานที่มีการลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งมีการพูดจากับผู้ปกครอง ในการขอความร่วมมือช่วยดูแลบุตรหลานเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

สำหรับในส่วนของการดำเนินการตามกฎหมาย ความผิดเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถดำเนินคดีกับทางผู้ปกครองได้ทันที เนื่องจากเป็นความผิดฐานปล่อยปะละเลยบุตรหลาน ในความดูแล แต่ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ใช้วิธีว่ากล่าวตักเตือนและทำทัณบนไว้ก่อน เนื่องจากต้องการสร้างความตระหนัก และให้โอกาสในการปรับปรุงตัว และกลับตัวกลับใจ แต่หากใีการว่ากล่าวตักเตือนแล้ว ยังคงกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามมาตรการเพื่อไม่ให้กระทำความผิดอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น