รู้หรือไม่ ? “ชะนี” ไม่ใช้เรียกแค่ผู้หญิง หนุ่มโสดก็เป็นชะนี ที่ร้องเรียกผัวผัวเช่นกัน!

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค ระบุคำเรียกสุดฮิตในกลุ่มวัยรุ่น อย่างคำว่า “ชะนี”  แท้จริงแล้วคำว่า “ชะนี” ไม่ได้ใช้เรียกแค่ผู้หญิง เสียงร้อง ผัว ผัว จากลิงชนิดไม่มีหางที่เรียกว่าชะนีนั้น แท้จริงมาจากทั้งตัวผู้และตัวเมีย ที่ส่งเสียงร้องเพื่อประกาศหาคู่ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า

“ทำไมชะนีถึงต้องใช้เรียกแทนผู้หญิง ทั้งที่ความจริงแล้ว เสียงที่เราได้ยินว่า ผัว ผัว … นั้น มาจากทั้งตัวผู้และตัวเมีย โดยเฉพาะชะนีหนุ่มที่ยังโสด พวกมันชอบทำตัวเป็นนาฬิกาปลุกในตอนเช้า โดยมันจะร้องเสียงดังลั่นป่า เพื่อประกาศให้รู้ว่ายังมีชะนีหนุ่มที่โสดอยู่ในครอบครัวนี้ เหมือนเป็นการบอกเป็นนัยๆว่าพร้อมหาคู่แล้วนะ …ยังโสดๆ อยู่ทางนี้… กันไปเลยสิ

วันนี้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า มีข้อมูลเกี่ยวกับชะนีมาฝากกันว่า ลักษณะการร้องของชะนีจะเป็นแบบดังต่อไปนี้ ยกตัวอย่างการร้องของ ชะนีมือขาว มันจะเริ่มร้องด้วยชะนีเพศผู้ร้องเสียงเดี่ยว ( solo song ) หลังจากนั้นเพศเมียจะเริ่มร้องเสียงเดี่ยวตาม (great call) และจบลงด้วยการร้องตอบสนองของเพศผู้ (male solo) โดยการร้องข้างต้นเรียกว่า เสียงร้องประสานร่วมกัน (vocal duet)
พวกเรามักจะเข้าใจกันผิดคิดว่าชะนีมันร้องว่า ผัว ผัว ผัว … แต่ความจริงแล้วพวกมันร้องว่า ว่ะ ว่ะ ว่ะ … คนส่วนใหญ่อาจจะฟังกันไม่ชัดหรือคลาดเคลื่อนทำให้เพี้ยนไปเป็นคำว่า “ ผัว ผัว ” แทน
การเรียกผู้หญิงว่าชะนี ในปัจจุบัน พบเห็นได้น้อยลง อาจจะมีเรียกบ้างตามกลุ่มเพื่อนที่สนิทกัน แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า ใครเป็นผู้ริเริ่มคำนี้ โดยคนส่วนใหญ่อาจจะอ้างอิงจากพฤติกรรมเสียงร้องของชะนี และทำให้เข้าใจผิดจนกลายเป็นว่า “ ชะนี ” ต้องเป็นคำเรียก ผู้หญิงที่ต้องการจะมีคู่เท่านั้น
ถ้าเราลองปรับเปลี่ยนมุมมองและศึกษา เกี่ยวกับเรื่องของ ชะนี ให้ลึกลงไปมากกว่าเรื่องการเปรียบเทียบชะนีกับเพศ จะเห็นว่ามันมีความน่ารักและน่าสนใจในหลายเรื่องมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว การหาคู่ การหากิน หรือแม้แต่การเป็นนักอนุรักษ์ตัวยงของมัน ที่ช่วยดูแลรักษาระบบนิเวศในธรรมชาติ และอีกมากมาย”
สัตว์, ชะนี, เจ้าคณะ, ลิง, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ร่วมแสดงความคิดเห็น