“มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่” จุดแลนด์มาร์คสวนดอกไม้แห่งใหม่ ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก ที่ ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

“มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่”  จุดแลนด์มาร์คสวนดอกไม้แห่งใหม่ ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก ที่ ต.น้ำบ่อหลวง  อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

 

วันที่ 24 พฤศจิกายน 64 นายรัฐพล นราดิศร  รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ให้เกียรติมาในพิธีเปิดสวนดอกไม้ “มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่”  สำหรับให้สื่อมวลชน อย่างเชียงใหม่นิวส์ ได้สัมผัสกับเหล่าดอกไม้สวยงาม แลนด์มาร์คสวนดอกไม้แห่งนี้เป็นที่แรก ซึ่งจะเป็นสถานที่แห่งใหม่ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก ที่ ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ และท่านรองรัฐพล ยังเดินชมสวนแห่งนี้ โดยจะเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สนับสนุนอาชีพและรายได้ให้คนสันป่าตอง จ.เชียงใหม่

 

“มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่” จะเปิดอย่างเป็นทางการ วันที่ 2 ธันวาคม นี้ พร้อมทั้งส่วนที่เป็นที่พัก และคาเฟ่ ร้านอาหาร  แต่ด้วยสถานการณ์หลายอย่าง ทำให้เศรษฐกิจเปลี่ยนไป คนปลูกผักก็มีหลายเจ้า จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยให้ชุมชนแห่งนี้มีอาชีพ เพราะพื้นที่นี้มีน้ำมีเขา มีดินที่ปลูกผักมาก่อน เปลี่ยนเป็นเมืองดอกไม้ เพื่อสร้างรายได้อาชีพที่ดีกว่า จึงทดลองปลูกดอกไม้ พืชเมืองหนาว คือแปลงผักมาเป็นแปลงดอกไม้ที่สวยงาม

ส่วนของดอกไม้จะมีทั้งหมด 17 ไร่ โดยประมาณเริ่มจากต้นปี 64 ช่วงโควิดทำให้สถานการณ์ต่างๆ ทั้งนักท่องเที่ยวและรายได้ต่างๆ หายไป จึงมีไอเดียที่สนใจ นเสน่ห์ของความหนาว และทะเลหมอก บรรยากาศยอดดอย วิวขุนเขา มาประสานเข้าด้วยกัน แล้วมีดอกไม้หลากหลายสีสัน ที่มีกลิ่นอายของล้านนา เพราะที่สำป่าตองนี้มีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์พร้อม อีกทั้งที่เดิมแห่งนี้เป็นแปลงนาเกษตรกรรม ส่วนที่เหลือเป็นนาข้าวปลูกหอม บ่อน้ำ ผักสลัด นาข้าวขั้นบันได แล้วก็มีผักสลัด มีหอม กระเทียม เป็นการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงผสมผสาน

“มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่”  ไม่ใช่แค่สวน แต่เป็นมหานคร ดอกไม้ที่กว้างขวาง สีสันของดอกไม้มีหลากหลาย ประมาณ 7 ชนิด มีสร้อยไก่ ซัลเวีย คอสมอส ลิ้นมังกร เสี้ยนฝรั่ง และปอเทืองที่กำลังจะขึ้น สถานที่แห่งนี้ยังได้สนับสนุนอาชีพ รายได้ การช่วยชุมชน อย่างน้อยก็ให้เขารักท้องถิ่น ก็ให้เขาภูมิใจ ผู้ใหญ่บ้านทุกวันนี้มีความสุขเขาภูมิใจ อำเภอสันป่าตองแห่งนี้ และเชียงใหม่ก็ยังต้องเป็นเมืองดอกไม้  “มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่”  จะเป็นอีกแห่งที่คนนึกถึง ไม่ไกลจากเมือง เชียงใหม่ การท่องเที่ยวไม่แออัด สามารถท่องเที่ยวแบบปลอดภัย วิถี new normal

ทั้งนี้ “มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่” จะพัฒนาเป็นลานอีเว้นท์ที่สำคัญของเชียงใหม่ ในพื้นที่ 80 ไร่ สามารถจัด กิจกรรม Event ,จัด Concert งานยิ่งใหญ่เหมือน Big Mountain ซึ่งอยากให้กิจกรรมเหล่านี้มาจัดที่เชียงใหม่บ้าง มีการนำเสนอวิถีหัตถกรรม พื้นเมือง ศิลปะหัตถกรรมวัฒนธรรมของเชียงใหม่ แสดงตามซุ้ม มาเที่ยวแห่งนี้จะได้สัมผัสครบ ทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตล้านนา พัฒนาควบคู่กันไป อีกทั้งยังมีที่พัก ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่สำคัญ “มหานครดอกไม้ @เชียงใหม่”  จะไม่ใช่แค่สวนดอกไม้ธรรมดา จะมีการทำกิจกรรมทั้ง ชมดาว , ก่อกองไฟ Camping , สันทนาการ , จัดแต่งงาน Prewedding อะไรก็ตามรับหมด จะวิ่ง Concert หรือดนตรี ต่างๆ อีกด้วย

“Kiri Kiri Cafe” เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ น่าสนใจ ซึ่งชื่อคาเฟ่มาจาก คำว่า “คีรี” ที่แปลว่า ขุนเขาสายหมอก เราคัดสรร อย่าง Dark Bon Bon ที่เป็นเครื่องดื่มโกโก้สกัดมาจากโกโก้นิบส์  “ทุกอย่างต้องดี ต้องเพอร์เฟ็กต์” ต้องให้คุณภาพ ทุกอย่างการบริการ พนักงานพูดคำเมือง  เป็นเสน่ห์ ของเชียงใหม่ ให้มีกลิ่นไอของล้านนา ที่พลาดไม่ได้คือ เมนูอาหารทุกอย่างถูกคัดสรรมาอย่างดี มาที่นี่เหมือนได้มาเที่ยวถึง ฝรั่งเศส ด้วยครัวซอง ที่นำเข้าขึ้นเรือมาจากฝรั่งเศส อีกทั้งวิธีการทำต่างๆ ฝึกในโดยความชำนานการ ต้องมาลองอร่อยมาก


การเดินทางไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพียง 20 นาที จากแยกอุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.หางดง การเดินทางสะดวกด้วยถนนเลี่ยงเมือง เลียบคลองชลประทาน เข้ามาจากปากทาง มหานคร ดอกไม้ จะอยู่ในซอยไม่ไกลมาก การเดินทางสะดวกปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น