ปราบปรามและจับกุมยาบ้า 2,000,000 เม็ด ในพื้นที่แนวชายแดนภาคเหนือ 23 พฤศจิกายน 2564

ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการงานด้านการข่าวเพื่อความมั่นคงของพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ นั้น มีการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 04.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย มาถึงบริเวณช่องทางธรรมชาติช่องทางผาขาวบน บ้านลิเซ ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย นั้น ได้ตรวจพบกลุ่มคนประมาณ 10 – 15 คน บางคนมีเป้แบกอยู่ที่หลังกำลังเดินตามกันมาใกล้ช่องทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อทำการตรวจค้น ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งเป้ที่แบกไว้ พากันวิ่งหลบหนีพร้อมกับใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด และขนาดยิงมาทางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ป้องกันตนเองนานประมาณ 15 นาที หลังจากการปะทะยุติลง ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เมื่อตรวจจุดเกิดเหตุปะทะกันนั้นพบ ผู้เสียชีวิต 6 ราย และพบกระสอบดัดแปลงใส่สายสะพายเป็นเป้ จำนวน 9 ใบ ภายในกระสอบบรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1,800,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดยาบ้าของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดกำลังจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3201 และ 3206 จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ออกลาดตระเวนตรวจตราในพื้นที่เป้าหมาย จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันเดียวกัน ขณะกำลังลาดตระเวนมาถึงบริเวณช่องทางธรรมชาติ ช่องทางบ้านป่ากุ๋ย ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย นั้น ได้พบผู้ชาย 3 คน มีเป้แบกอยู่ที่หลังกำลังเดินตามกันมาใกล้ช่องทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดเดิน เพื่อทำการตรวจค้น ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งเป้ที่แบกไว้แล้วพากันวิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามและสามารถจับกุมตัวได้ทั้งสามคน จากการตรวจจุดเกิดเหตุพบกระสอบดัดแปลงใส่สายสะพายเป็นเป้ จำนวน 3 ใบ ภายในกระสอบบรรจุ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 200,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางพร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น