(มีคลิป) จ.แพร่ ยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้า Premium ประเภทอาหารสู่สากล

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 พ.ย. 64 ณ เวทีกาดสามวัย หน้าศาลากลางจ.แพร่  สนง.พัฒนาชุมชน จ.แพร่ จัดงานแถลงข่าว นวัตภัตรา พัฒนาอาหารอร่อยสู่ครัวโลก “โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้า Premium ประเภทอาหารสู่สากล โดยมี นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีผู้มีเกียรติ อาทิ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ. แพร่ นายศุภวุฒิ พุฒิตรง รองนายก อบจ.น่าน นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจ.แพร่ และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงสื่อมวลชนทุกแขนง เข้าร่วมพิธีเปิด

นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาชุมชน จ.แพร่ กล่าวรายงาน ว่าโครงการนี้กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายภารกิจให้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 โดยดำเนินการในเรื่องการลงทะเบียน การคัดสรร การพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากการดำเนินงานที่ต่อเนื่องยาวนาน ทำให้สินค้า OTOP ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชนบท ดังนั้น เพื่อเป็นการขยายผลการดำเนินงานตอบสนองนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12

ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยมีการบริโภคอาหารในบ้านเพิ่มมากขึ้น และแนวโน้มปริมาณการใช้อาหาร ในลักษณะกึ่งสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหาร ให้มีความหลากหลาย และพัฒนาเข้าสู่ระบบอาหารกึ่งอุตสาหกรรม และต้องการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ที่มีผลผลิตทางการเกษตรคงเหลืออยู่ในแต่ละฤดูกาลเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกรณีที่ จ.แพร่ มีโรงงานแปรรูปอาหารและโรงงานขนาดใหญ่พร้อมอยู่แล้ว จึงดำเนินโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็น Premium ประเภทอาหารสู่สากลขึ้น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้า Premium ประเภทอาหารสู่สากล ทั้งภายในประเทศ ต่างประเทศและตลาดออนไลน์ OTOP ประเภทอาหาร และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหารสู่ระดับสากล จำนวน 252 ผลิตภัณฑ์

เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ ขณะนี้ จ.แพร่ ได้มีมาตรการผ่อนปรนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยให้หน่วยงานสามารถดำเนินการจัดงานต่างๆได้ ภายใต้มาตรการควบคุมการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริม จ.แพร่ ทำให้ผู้ผลิตกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าและประชาชน ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความสุขเพิ่มขึ้น

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ กล่าวว่า อบจ.แพร่ พร้อมสนับสนุนกับโครงการนี้ ขณะนี้ อบจ.แพร่ ได้มีกลุ่มเครือข่ายปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ครบทั้ง 8 อำเภอแล้ว และจะได้ต่อยอดเข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนาให้อาหาร จ.แพร่ สู่ระดับโลกกต่อไป ขอขอบคุณ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอภิชาต โตดิลกเวช อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ที่ร่วมกันผลักดันโครง การนี้ จน จ.แพร่ เป็นจังหวัดแรก นประเทศไทย ที่นำร่องโครงการนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของชาวแพร่

ทางด้าน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า วันนี้ จ.แพร่ กำลังจะมีสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหารรูปแบบใหม่ ภายใต้แบรนด์ใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ของ จ.แพร่ จากฝีมือเชฟระดับโลก เชฟชุมพล แจ้งไพร มิชลินสตาร์ 2 ดาว จึงอยากให้ทุกคนได้ลองชิม เพราะเป็นอาหารที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ถนอมอาหารเยือกแข็งด้วยระบบไนโตรเจน ซึ่งทำให้อาหารยังคงความสดเหมือนเพิ่งปรุงเสร็จใหม่ รสชาติอร่อย เก็บไว้ได้นาน โดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรสและดีต่อสุขภาพ ถ้าคุณได้ลองแล้วจะไม่ผิดหวัง

ประชาชนชาว จ.แพร่ มีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เพิ่มยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP จากปี 2564 จำนวน 1,497.30 ล้านบาท สู่เป้าหมาย 1,602.12 ล้านบาท ในปี 2565 เพิ่มช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพที่ได้รับการพัฒนา ทำให้ประชาชนมีอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์โควิด-19 และเชิญพี่น้อง นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยว เลือกชิมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ที่เป็นผลิต ภัณฑ์ได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ และรูปแบบตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน และภาพรวมของจังหวัด สร้างความกินดีอยู่ดี มีความสุขของพี่น้องชาวแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น