(มีคลิป) บรรยากาศเปิดถนนคนเดินท่าแพครั้งแรกคึกคัก หลังปิดนานหลายเดือน พร้อมมาตรการคุมเข้มพ่อค้า-แม่ค้า ผ่านการตรวจหาเชื้อทุกราย

ช่วงเย็นวันนี้ (28 พ.ย. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศของการเปิดถนนคนเดินเมืองเชียงใหม่ ในวันแรกหลังจากการปิดตามมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพค่คะบาดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่าในวันนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พากันออกมาเดินเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะไม่คึกคักมากเท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการปิดไปนาน รวมไปถึงเป็นวันแรกของการเปิดถนนคนเดินวันแรกที่อาจจะมีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวบางรายที่ยังไม่ทราบข่าวหรืออาจะยังไม่กล้าออกมาเดินเที่ยว เพราะเกรงกลัวว่าจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ แต่ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ก็พบว่าบรรดากลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า ที่เคยขายของอยู่บริเวณนี้ ต่างพร้อมใจกันออกมาตั้งร้านขายของกันตลอดสองฝั่งริมทาง ซึ่งก็ยังได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเดินเที่ยว

โดยในส่วนของความปลอดภัยและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ถึงแม้ขะเป็นการเปิดวันแรก แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการคุมเข้มอย่างดีเยี่ยม โดยทุกจุดทางเข้าถนนคนเดินทั้ง 6 จุดนั้น ได้มีการตั้งโต๊ะลงทะเบียน พร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนคิวอาร์โค้ด และการบริการเจลล้างมือก่อเข้าไปในพื้นที่ อีกทั้งในส่วนของ พ่อค้า-แม่ค้า ที่มาวางขายสินค้าในวันนี้ ทุกรายต่างได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และได้รับวัคซีน โดยมีการแสดงป้ายสัญลักษณ์ที่แสดงว่ามีการตรวจโควิด-19 และการรับวัคซีนอย่างชัดเจนทุกร้าน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นอีกด้วย

ขณะเดียวกันในวันนี้ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้ทำการลงพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของการเปิดถนนคนเดินในวันแรก ซึ่งพบว่าบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า ทุกรายต่างให้ความร่วมมือในการแสดงเอกสารการตรวจเชื้อโควิด-19 และเอกสารการรับวัคซีนอย่างดี พร้อมทั้งได้มีการแนะนำแนวทางและมาตรการในการปฏิบัติตัวให้เป็นไปตามระเบียบบังคับของเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัยในการเปิดถนนคนเดินในช่วงระยะต่อๆ ไป

โดยทาง นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากการปิดถนนคนเดินเชียงใหม่วันอาทิตย์ ไปช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา และได้มีการกลับมาเปิดอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งก่อนการเปิดนั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้ขอความร่วมมือกับทางกลุ่มผู้ค้าขายสินค้าในพื้นที่จำนวน 1,000 กว่าราย ในการดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบ ATK โดยผู้ค้าทุกร้านที่ได้มาขายมาขายของวันนี้ก็ได้ผ่านการตรวจ ATK ทุกรายโดยมีผลออกมาไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนในเรื่องของบรรยากาศการขายสินค้าก็จะมีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยจากการที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคร่าวๆ ในวันนี้ ก็พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอย ก็เริ่มเดินทางเข้ามาแล้วบางส่วน ขณะที่ในเรื่องของมาตรการต่างๆ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็พร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยให้สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและมาซื้อของภายในถนนคนเดินแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรองที่บริเวณทางเข้าทั้ง 6 จุด รวมไปถึงความปลอดภัยของมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นในการป้องกันการแพทยระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ด้วย

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของการเปิดพื้นที่ถนนคนเดินในวันแรกพบว่ามีบรรดากลุ่มผู้ค้าขายประมาณ 1,000 กว่าราย แต่ในช่วงที่ผ่านมาจะมีกลุ่มผู้ค้าทั้งหมดอยู่ประมาณ 2,000-3,000 ราย โดยคาดว่าภายหลังจากนี้ก็จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการกลับมาขายในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการกลับมาเปิดเมือง โดยทุกอย่างจะเป็นการสร้างความปลอดภัย และความเชื่อมั่นทั้งหมดให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยทางจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามมาตรการ ในการป้องกันการแพทยระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 และให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็พร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ส่วนมาตรการในการรองรับหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อ และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 หลังจากที่มีการตรวจ ATK อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น แต่หากยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อก็จะมีการสอบสวนโรค และดำเนินการตามมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างรวดเร็วที่สุด

ขณะที่ทางด้าน น.ส.ทิวาพร ศรีบุญเรือง อายุ 59 ปี หนึ่งในแม่ค้าที่ขายสินค้าบริเวณถนนคนเดิน บอกว่า จากการเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์ ของเชียงใหม่ในวันนี้ แม้ว่าตนอาจจะยังไม่มีความเชื่อมั่นมากก็ตาม แต่ก็อยากที่จะกลับมาเปิดขาบสินค้า เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับผลกระทบจากการถูกปิดไปนาน จนทำให้ขาดรายได้ แต่ก็โชคดีที่มีลูกค้าประจำมาติดต่อซื้อที่ร้าน ซึ่งในส่วนของการเปิดขายของในวันนี้ที่เป็นวันแรกแม้ว่าอาจจะยังมีคนเดินซื้อของไม่มากเท่าที่ควร แต่ก็มีความหวังว่าในช่วงหลังจากนี้ก็น่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของความปลอดภัยนั้น คนที่ขายของในพื้นทุกรายได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วทุกราย และทุกร้านก็มีป้ายเอกสารยืนยันความปลอดภัย เพื่อแสดงให้กับทางลูกค้าและผู้ที่จะเข้ามาซื้อของด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น