พ่อเมืองเชียงใหม่ พร้อมไฟเขียวให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ หลังวางกรอบชง คกก.โรคติดต่อฯ เคาะวันที่ 3 ธ.ค. นี้

พ่อเมืองเชียงใหม่แจง เปิดเรียนแบบ On Site ได้ในวันที่ 1 ธ.ค. เริ่มจากโรงเรียนขนาดเล็ก พร้อมไฟเขียวให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ หลังวางกรอบชง คกก.โรคติดต่อฯ เคาะวันที่ 3 ธ.ค. นี้

วันที่ 30 พ.ย. 64 เวลา 16.30 น. ที่สำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมติไปก่อนหน้าที่แล้วให้เปิดการเรียนการสอนแบบ On Site ซึ่งนำร่องในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 100 คน ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของ ศบค.ส่วนกลาง พร้อมกันนี้ได้มีการพิจารณาในกรอบการเปิดภายใต้ COVID Free Setting ซึ่งวันที่ 1 ธ.ค. 64 นี้มีโรงเรียนที่เข้าหลักเกณฑ์และสามารถได้รวม 29 โรงเรียน

“สำหรับการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อในวันนี้ได้มีมติให้เปิดการเรียนการสอบแบบ On Site ได้อีกชุดโดยจะเปิดได้ในวันที่ 7 ธ.ค. 64 ซึ่งขอมาทั้งสิ้น 161 โรงเรียน แต่เข้าเกณฑ์และเปิดได้ 64 โรงเรียน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ COVID Free Setting ก็จะเป็นการเปิดแบบค่อยเป็นค่อยไปโดยทุกแห่งต้องมีมาตรการในการควบคุมโรคซึ่งกรมอนามัยได้กำหนดไว้ โดยหลักง่ายๆ ก็คือ อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ ก็อยู่ใน COVID Free Setting เช่นกัน นอกจากนี้ยังได้ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่จัดหาน้ำยาฆ่าเชื้อสนับสนุนโรงเรียนในสังกัดของศึกษาธิการจังหวัดด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ปกครองที่ส่งเด็กๆ ไปเรียนในโรงเรียน รวมทั้งทุกโรงเรียนที่เปิดได้ต้องมีแผนเผชิญเหตุหากเกิดเหตุมีผู้ติดเชื้อในโรงเรียน ก็จะมีการคัดกรองอันเป็นไปตามมาตรการที่ COVID Free Setting กำหนด พร้อมกันนี้หน่วยด้านสาธารณสุขในพื้นที่ที่ตั้งของโรงเรียนก็จะเข้าไปดูแล ควบคุมโรคให้ด้วยอีกทาง” ผวจ.เชียงใหม่ แจง

ต่อข้อคำถามเกี่ยวกับการจะอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้นั้น นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ศบก.ส่วนกลางได้วางแนวทาง และให้อำนาจ คกก.โรคติดต่อจังหวัด ซึ่งใน ศบก.กรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมและวางแนวทางให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการร้องขอจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงให้ตรวจสอบว่ามีกี่แห่งที่ได้ลงทะเบียนตามมาตรการ COVID Free Setting ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ามีอยู่ราว 200 กว่าแห่ง

“การลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบ COVID Free Setting เป็นการลงออนไลน์ จึงให้ศูนย์อนามัยที่ 1 ไปตรวจสอบโดยการสุ่มตรวจว่าร้านที่ลงทะเบียนมานั้นได้ดำเนินการตามมาตรการที่ COVID Free Setting กำหนดไว้จริงหรือไม่ ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมในร้าน เรื่องผู้ให้บริการ รวมถึงผู้รับบริการ มีการดำเนินการอย่างไร คกก.โรคติดต่อ จึงมีมติให้กำหนดกรอบการที่ร้านอาหารจะเปิดให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ซึ่งอาจจะเข้มข้นกว่าที่ ศบค. กำหนดไว้ก็ได้ โดยให้พิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ ซึ่งจะพิจารณาจากพื้นที่อำเภอที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ขณะนี้มีด้วยกัน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า และ อ.จอมทอง นั่นหมายความว่าร้านอาหารในพื้นที่ 5 อำเภอนี้จะได้รับสิทธิเป็นพื้นที่นำร่องในการจะอนุญาตให้จำหน่ายและให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ และเฉพาะที่เป็นร้านอาหารเท่านั้น สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ต่างๆ ก็ยังเปิดไม่ได้” นายประจญฯ กล่าว

“ร้านอาหารที่อยู่ในเกณฑ์ในพื้นที่นำร่องก็ให้ประเมินในระบบ COVID Free Setting ก็จะมีคณะกรรมการเข้าไปสุ่มตรวจ ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เป็นต้นไป ร้านไหนพร้อมก็ให้ประเมินในระบบเข้ามา หากไม่พร้อมก็เลื่อนออกไปจนกว่าจะพร้อมที่จะทำได้ตามมาตรการที่ COVID Free Setting กำหนด ซึ่งหากไม่ได้ผ่านการประเมินตามระบบแล้วไปเปิดขายก็จะผิดตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ก็จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพราะว่าการเปิดหน้ากากดื่มกินพูดคุยกันทางสาธารณสุขถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก จำเป็นต้องระมัดระวังอย่างมากด้วยเช่นกัน ทางจังหวัดไม่ได้กีดกันเรื่องการค้าการขาย แต่ทุกร้านก็ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดให้ได้” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นก็ต้องนำร่องในพื้นที่ 5 อำเภอที่ ศบค.ส่วนกลางกำหนด ส่วนจะขยายเป็นทั้งจังหวัดหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่ ศบค.ส่วนกลาง จะเป็นผู้อนุญาตให้สามารถดำเนินการได้ ซึ่งก็จะมีการประเมินอยู่ตลอดโดยจะดูจากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นภายในจังหวัด ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องย้ำว่าแม้สถานการณ์จะดีขึ้น การรักษามาตรการในการป้องกันโควิด-19 ยังคงต้องมีอยู่ ยังต้องช่วยกัน ต้องดูแลตัวเอง ดูแลเพื่อนร่วมงาน อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ เป็นมาตรฐานที่ดีที่สุด ถ้าเราช่วยดูแลตัวเองให้ปราศจากโรคได้ก็จะไม่รับเชื้อ จะไม่แพร่เชื้อ ถ้าหลายคนช่วยกันแบบนี้ก็จะไม่มีการรับเชื้อและส่งต่อเชื้อทำให้เกิดการระบาด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น