เชียงใหม่ เตรียมเปิดเรียนแบบปกติ(On Site) ชั้น ป.6 ,ม.3 ,ม.6 ,ปวช.3 และปวส.2 เป็นระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.นี้

ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ถึง การเปิดการสอนรูปแบบปกติ (On Site) ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า สถานศึกษาแต่ละแห่ง ตอนนี้ได้ทำการเปิดการเรียนการสอน ไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แล้ว โดยใช้รูปแบบวิธีการอื่น และสำหรับสถานศึกษาใดที่ต้องการจะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On Site) ต้องดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิ การ ในเรื่องหลักเกณฑ์การเปิดเรียนของสถาบันการศึกษา รวมทั้งต้องผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรการความปลอดภัย สำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting จากศูนย์อนามัยควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาอนุญาตเปิดเรียนแบบ On Site 7 ขั้นตอน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาอนุญาต

สำหรับสถานศึกษาที่ขออนุญาตจัดการเรียนการสอน ในรูปแบบปกติ (On Site) ในระยะแรกนั้น ได้พิจารณาให้สถานศึกษาที่มีขนาดเล็ก จำนวนนักเรียนต่ำกว่า 100 คน ครูและบุคลากรในสถานศึกษา ได้รับวัคซีนครบ 100% รวมจำนวน 29 แห่ง สามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On Site) ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป ส่วนในระยะที่ 2 ได้พิจารณาให้สถานศึกษาเปิดได้เฉพาะชั้นที่มีความจำเป็น เช่น ระดับชั้น ป.6 ,ม.3 ,ม.6 ,ปวช.3 และปวส.2 ที่มีความจำเป็นจะต้องไปศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น ซึ่งจะอนุญาตจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On Site) ได้ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม

ทั้งนี้การเปิดเรียนแบบปกติ (On Site) จะต้องพิจารณาสถานการณ์อื่นๆ ประกอบด้วย เช่น เรื่องของวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องเร่งระดมช่วยกันทำให้ครูและบุคลากรฉีดวัคซีนให้ครบเรียบร้อยตามมาตรการของจังหวัด ครูและบุคลากรในสถานศึกษาที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชาสัมพันธ์ให้เข้ารับวัคซีน ตามแคมเปญพิเศษของจังหวัดเชียงใหม่ ในสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีน สู่เป้าหมาย 100 ล้านโดส เพื่อจะได้เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 และสำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียนอายุนักเรียนที่ประสงค์ฉีดทั้งหมดในรอบแรก 12-18 ปีขณะนี้ สามารถฉีดไปได้แล้วครบ 100% จากจำนวน 94,747 คน จากสถานศึกษาทั้งหมด 139,029 คน โดยไม่พบผลข้างเคียงแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนที่แจ้งความประสงค์ฉีดเพิ่มเติมอีก 15,013 คน ทั้งนี้สำหรับนักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และมีความประสงค์ฉีดวัคซีน สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่หน่วยฉีดระดับอำเภอทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม สถานศึกษาต่างๆ ที่มีความประสงค์จะจัดการเรียนการสอนแบบปกติ (On Site) และเป็นสถานศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนต่ำกว่า 100 คน และที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องไปศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้น สามารถเสนอเข้ามาให้สำนักงานศึกษาธิการ ทำการกลั่นกรองได้เป็นระยะๆ ซึ่งถ้าสถาน การณ์ดีขึ้น มีแนวโน้มว่าสถานศึกษาใดที่มีนักเรียนต่ำกว่า 500 คนลงมา สำนักงานศึกษาธิการจะทำการขออนุญาต จากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ให้ทยอยเปิดการเรียนการสอนแบบปกติ (On Site) ต่อไป  ทั้งนี้จะยึดความปลอดภัยของเด็ก ครู และผู้ปกครองเป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น