(มีคลิป) สมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ ทวงถามความคืบหน้าโครงการซ่อมแซมอาคารไม้เก่า “บอมเบย์เบอร์มา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สวนรุกขชาติเชตวัน สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการของบประมาณจากจังหวัดแพร่ เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน หรืออาคารบอมเบย์เบอร์มา ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่กว่าร้อยปี และเป็นอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเรื่องของการทำไม้ของประเทศไทยมายาวนาน โดยบริษัท อิสต์เอเชียติก เป็นบริษัทหนึ่งที่ทำไม้ในเขตภาคเหนือตอนบนได้สร้างอาคารบ้านพัก สำนักงาน ที่พักคนงาน เป็นที่รวมไม้ซุงก่อนจะล่องซุงไปตามแม่น้ำยมลงไปยังภาคกลาง และกรุงเทพฯ ในอดีต

และทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ซึ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณในปี 2563 ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารบอมเบย์เบอร์มา และจากโครงการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารไม้เก่า ที่กลับกลายเป็นการรื้อถอนออกจนไม่เหลือสภาพเดิม ส่งผลให้ชาวจังหวัดแพร่ไม่พอใจในการดำเนินการนั้น และทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับปากจะดำเนินการก่อสร้างอาคารขึ้นมาใหม่นั้น

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.64 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายธีรวุธ กล่อมแล้ว นายกสมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ และคณะได้ประชุม เพื่อทวงถามกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จ การบูรณะฟื้นฟูอาคาร บอมเบย์เบอร์มา และการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์สวนรุกขชาติเชตวัน จังหวัดแพร่ หรือ โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้การบ่าไม้สวนรุกขชาติเชตวัน ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ว่าดำเนินการไปถึงไหน อย่างไร

นายธีรวุธ กล่อมแล้ว นายกสมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ กล่าวว่า เป็นการติดตามทวงถามการดำเนินการบูรณะฟื้นฟูอาคาร บอมเบย์เบอร์มา และการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์สวนรุกขชาติเชตวัน จังหวัดแพร่ เพราะผ่านมาปีกว่าแล้ว ซึ่งมีคำมั่นสัญญากับภาคประชาชนว่าจะลงมือก่อสร้างในปีงบประมาณ 2564 แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เป็นการร่วมกันดูแลมรดกทางวัฒนธรรมอุตสาหกรรมไม้สักของจังหวัดแพร่ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น