(มีคลิป) น่านเปิดงาน “เสน่ห์เหมันต์ น่านเน้อเจ้า” ภายใต้ โครงการยกระดับพิพิธภัณฑ์ชุมชน

น่านเปิดงาน “เสน่ห์เหมันต์ น่านเน้อเจ้า” ภายใต้ โครงการยกระดับพิพิธภัณฑ์ชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และจัดแสดงงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านเมืองน่าน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่อุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2564 โดย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ วัดสถารศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานใน พิธีเปิดงาน “เสน่ห์เหมันต์ น่านเน้อเจ้า” ภายใต้ โครงการยกระดับพิพิธภัณฑ์ชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และจัดแสดงงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านเมืองน่าน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่อุตสาหกรรมเชิง สร้างสรรค์ โดย สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 หรือ อพท.6


สำหรับการจัดงาน “เสน่ห์เหมันต์ น่านเน้อเจ้า” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน จังหวัดน่านไปสู่การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO) โดยการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ชุมชนให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่ง อพท. และภาคีเครื่อข่ายได้ดำเนินงานพัฒนายกระดับ พิพิธภัณฑ์ชุมชน ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดสถารศ พิพิธภัณฑ์พระพุทธรูปไม้และแหล่งเรียนรู้ชุมชน (วัดน้ำล้อม) พิพิธภัณฑ์บ้านนาซาวสามัคคี (วัดนาชาว) พิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดธงน้อย พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณ (วัดสวนหอม) และคุ้มเจ้าเมฆวดี เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาและสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเมืองน่านในอดีต

รวมถึงการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้แบรนด์ “น่าน เน้อเจ้า” อีกจำนวน 16 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนการตอบสนอง ต่อนโยบายของรัฐบาลที่ จะกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน ให้เป็นที่ รู้จัก ซึ่งบรรยากาศภายในงานยังมีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การเล่นสะล้อซอปิน ดนตรีพื้นเมือง และนำผลิตภัณฑ์ชนภายใต้แบรนด์ “น่าน เน้อเจ้า” ทั้ง 16 ผลิตภัณฑ์ และพัฒนาสินค้าของฝากของที่ระลึกภายใต้แบรนต์ “น่านเน้อเจ้า” ทั้ง 16 ผลิตภัณฑ์ และพัฒนาสินค้าของฝากของที่ระลึก ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่มองหาของที่ระลึกที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของเมืองน่าน มาจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานได้เยี่ยมชม ร่วมถึงหากสนใจสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนสามารถเข้าไปเยี่ยมชมหรือสอบถามเพิ่มเติมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น