การปราบปรามสินค้าผิดกฎหมาย ในพื้นที่กองกำลังนเรศวร จังหวัดตาก

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายอย่างจริงจัง นั้น มีผลสรุปการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ ในพื้นที่กองกำลังนเรศวร จังหวัดตาก โดยมีเหตุการณ์การจับกุมและปราบปรามที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา ดังนี้
เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 04.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารราบที่ 1413 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านแม่ออกฮู ตำบล วาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้พบถ่านไม้บรรจุกระสอบ จำนวน 60 กระสอบ มีน้ำหนักรวมประมาณ 1,800 กิโลกรัม ถูกวางไว้ข้างทาง ตรวจสอบบริเวณโดยรอบแล้วไม่พบตัวเจ้าของ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าถ่านไม้ดังกล่าวถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร จึงร่วมกันตรวจยึดแล้วส่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 18.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยสกัดกั้นที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ

เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้พบ ชาย 3 คน กำลังช่วยกันขนสิ่งของบางอย่างจากเรือเอามาวางไว้ริมฝั่งแม่น้ำในเขตประเทศไทย จึงส่งสัญญาณให้หยุดและทำการตรวจสอบ ผลการดำเนินการพบว่า สิ่งของที่ถูกขนจากเรือมาวางไว้นั้นเป็น ถ่านไม้บรรจุกระสอบ จำนวน 30 กระสอบ ที่ลักลอบนำข้ามแม่น้ำเข้ามาในประเทศไทย โดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร ส่วนชายทั้ง 3 คน นั้น เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่ไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงการเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดถ่านไม้และเรือ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางศุลกากร พร้อมทั้งส่งตัวคนต่างด้าวดังกล่าว ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัส Covid – 19 แล้วส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


เหตุการณ์ที่ 3 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 09.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารราบที่ 1413 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย มาถึงช่องทางตามธรรมชาติท่าข้ามแม่น้ำแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้พบกล่องกระดาษซุกซ่อนอยู่บริเวณพุ่มไม้ข้างทาง เมื่อแกะตรวจดูพบว่าในกล่องมีบุหรี่ต่างประเทศ จำนวน 50 คอดตอน (500 ซอง) ตรวจสอบบริเวณโดยรอบแล้วไม่พบตัวเจ้าของ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าบุหรี่ดังกล่าวถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร จึงร่วมกันตรวจยึดแล้วส่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการสกัดกั้นและปราบปราม การลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายไม่ผ่านการเสียภาษี ทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ ไม่มีการตรวจสอบและกักกันโรค รวมทั้งไม่มีการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนผู้บริโภคได้ อีกทั้ง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย และหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น