(มีคลิป) อินทนนท์วูบ เหลือ 5 องศาฯ แม่คะนิ้งขาวโพลน เต็มพื้นที่ดอยอินทนนท์เช้านี้

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. 64 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า เช้าวันนี้อากาศบนดอยอินทนนท์หนาวมาก หลังจากที่อุณหภูมิลดฮวบฮาบ ทีเดียว 3 องศาฯ วันนี้วัดได้ต่ำสุด 5 องศาฯ ที่ยอดดอย กิ่วแม่ปาน 5 องศาฯ และที่ทำการอุทยาน 14 องศาฯ และเกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ บริเวณยอดดอยขาวโพลนเต็มไปหมด เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่งดงามมาก นักท่องเที่ยวพากันตื่นเต้นถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกแล้ว

สำหรับนักท่องเที่ยวช่วงนี้ ทยอยกันขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน จะเห็นได้จากสถิติ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 คนไทย 1,602 คน ต่างชาติ 106 คน ยานพาหนะ 560 คัน รวมนักท่องเที่ยวทั้งหมด 1,708 คน จึงขอให้นักท่องเที่ยวทุกราย ปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ในช่วงวันที่ 2 – 5 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศ ไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง กับมีลมแรง โดยภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส ในขณะที่ร่องมรสุมเคลื่อนลงไปพาดผ่านประเทศมาเลเซีย และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 2 – 3 ธ.ค. 64 ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนกลางถึงตอนล่าง มีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 6 – 8 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ที่ปกคลุมบริเวณประเทศตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน มีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้ไว้ด้วย ส่วนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ ควรระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วยตลอดช่วง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค.64

ภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 2 – 5 ธ.ค. 64 อากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 10-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-31 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 4-10 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 6 – 8 ธ.ค. 64 อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 12-20 องศาเซล เซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-13 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น