“มนุษย์เราจะประเสริฐที่สุด เมื่อเราช่วยเหลือผู้อื่น” 

2 ธ.ค. 2564 ผู้ใช้เฟสบุ๊คนักธุรกิจภาษาและนักพัฒนาชีวิต นักแปล นักเขียนฯ ท่านหนี่ง ได้โพสต์เรื่องราวดีๆ เป็นเนื้อหาที่ให้ข้อคิดเตือนใจผู้คนหลายๆ คน จนถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลกว่า 2.4 พันครั้ง เกี่ยวกับ ศ.มาร์กาเร็ต มี้ด สุภาพสตรีในภาพนี้ เป็นนักมานุษยวิทยาชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกัน ที่เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1978 เธอเคยถูกนักศึกษาของเธอถามครั้งหนึ่งว่า “อะไรคือสัญญาณแรกของอารยธรรมในวัฒนธรรมของมนุษย์?” นักศึกษาคนนั้นคาดหวังว่า คำตอบที่ได้จะเป็นประมาณว่า เบ็ดตกปลา เครื่องปั้นดินเผา หินลับมีด หรืออะไรประมาณนั้น

แต่ไม่ใช่ครับ ศ.มี้ด ตอบกลับไปว่า สัญญาณแรกของอารยธรรมของมนุษย์ในยุคโบราณก็คือ “กระดูกขาที่หักและหายเป็นปกติ” มี้ด อธิบายต่อว่า ในสังคมของสัตว์เดรัจฉาน หากมีสัตว์ตัวไหนขาหัก มันจะตายอย่างแน่นอน มันจะไม่มีทางวิ่งหนีจากภัยอันตรายต่างๆ ได้ทัน ไม่สามารถเดินไปดื่มน้ำจากลำธาร และไม่อาจออกล่าหาอาหารได้อีก ไม่นานมันก็จะกลายเป็นเหยื่อให้สัตว์ผู้ล่าอื่นๆ ต่อไป ตามวัฎจักรห่วงโซ่อาหาร ไม่เคยมีสัตว์ตัวใดที่จะขาหัก และมีชีวิตรอดได้นานพอ จนกระดูกขากลับมาเชื่อมต่อกันจนสนิทได้อีกครั้ง

“กระดูกโคนขาที่หักและหายสนิท” จึงเป็นหลักฐานได้ว่ามีใครบางคนยอมเสียสละตัวเอง เพื่ออยู่ดูแลใครอีกคนที่บาดเจ็บ คอยรักษาแผลให้ และยอมแบกร่างของคนที่บาดเจ็บย้ายไปอยู่ในที่ๆ ปลอดภัย อีกทั้งยังคอยดูแลคนๆ นั้นจนกระดูกขาที่หักกลับมาสมานหายดี การช่วยเหลือใครสักคนในยามทุกข์ยาก… นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของอารยธรรมของมนุษย์ ศ.มี้ด กล่าว

“มนุษย์เราจะประเสริฐที่สุด เมื่อเราช่วยเหลือผู้อื่น”

 

ข้อมูล : Marut Faisal Mekloy

ร่วมแสดงความคิดเห็น