กรมอนามัย ห่วง อากาศหนาวทำทารกป่วยง่าย แนะกินนมแม่จากเต้า สร้างภูมิคุ้มกัน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ช่วงหน้าหนาวทารกควรได้กินนมแม่จากเต้า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการเจ็บป่วย รวมทั้งแม่ควรกินอาหารที่มีคุณประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำวันละประมาณ 2-3 ลิตร เพื่อสร้างน้ำนมให้เพียงพอและมีสารอาหารครบถ้วนสำหรับลูกน้อย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มมีอากาศหนาวเย็นลง เด็กทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่ดีพอ จึงจำเป็นต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากนมแม่ เพื่อลดการเจ็บป่วย แม่ควรให้ลูกกินนมแม่จากเต้าได้ตามที่เด็กต้องการ โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่นร่วม เนื่องจากกระเพาะทารกมีขนาดเล็กจะทำให้ลูกอิ่มน้ำก่อนได้รับนมเพียงพอ ทั้งนี้ นมแม่มีน้ำและสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่จำเป็นสำหรับทารก และยังมีภูมิคุ้มกันโรคที่ช่วยปกป้องเด็กจากการติดเชื้อต่าง ๆ โดยเฉพาะนมแม่ในระยะแรกคลอด ที่ถือเป็นวัคซีนหยดแรกของลูก เป็นยอดน้ำนมที่เรียกว่าโคลอสตรัมหรือหัวน้ำนม อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน กรดไขมันจำเป็นที่ส่งผลต่อสมอง วิตามิน แร่ธาตุครบถ้วน ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ส่งผลให้ลูกปลอดภัยจากไข้หวัด ปอดอักเสบ และท้องร่วงที่อาจมีอันตรายถึงชีวิต
“สำหรับแม่หลังคลอดต้องได้รับสารอาหารครบทุกประเภท ทั้งโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุตามที่ร่างกายต้องการ เพื่อเสริมสร้างพลังงาน รวมทั้งกินผักและผลไม้ให้เพียงพอ เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนสำคัญ ในการสร้างน้ำนม พร้อมทั้งดื่มน้ำเปล่าวันละประมาณ 2-3 ลิตร เพื่อร่างกายจะสามารถสร้างน้ำนมได้เพียงพอ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น