มอบตัวแล้วมือปืนปริศนายิงดับลูกจ้างกรมอุทยานเจ้าป่าเฮี้ยนบังบา เห็นเป็นหมู่ป่าเงาตะคุ่ม ๆสำนึกผิดเข้ามอบตัว ร่ำไห้ขออโหสิกรรมที่เกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 จากเหตุการณ์ยิงลูกจ้างกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.เมื่อ วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ร.ต.อ สันติ ขุนชุ่ม รองสว.สอบสวน สภ.ลองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.ลอง จ.แพร่ รับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิตในป่าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง หมู่ 6 ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.พงษ์พีระ การะเกตุ ผกก.สภ.ลอง จ.แพร่ พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณฑา รอง ผกก.สส. พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน สภ.ลอง จำนวนหลายนายรุดไปตรวจสอบเหตุ ร่วมกับแพทย์เวร รพ.ลอง และหน่วยกู้ภัยลอง ตำรวจิสูจน์หลักฐานแพร่
โดยที่เกิดเหตุอยู่ในป่าลึกและเป็นเขาสูง พบรถ จยย. 1 คัน จอยอยู่ ซึ่งคาดว่าเป็นของผู้ตาย ห่างไป 1 ก.ม.พบศพ นายเสาร์แก้ว หรือแก้ว (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี อยู่บ้าน ม.6 ต.บ้านปิน อ.ลอง จว.แพร่ ทำงานเป็นลูกจ้างของหน่วยศึกษาการพัฒนาการอนุรักษ์ต้นน้ำดอยผาหิ้ง กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอนตายสภาพนอนหงายสวมเสื้อยืดสีขาวแขนสั้น กางเกงยีนส์ขายาว รองเท้าแตะสีดำ มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองที่บริเวณลำคอ 7 จุด และหลัง 2 จุด


จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใดพบเพียงปลอกกระสุนปืนลูกซอง 1 นัด ตกอยู่ไม่ไกลจากศพผู้เสียชีวิตเบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง จากนั้นจึงบันทึกที่เกิดเหตุเป็นหลักฐาน
จากการสอบถาม นายนรินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี เพื่อนร่วมงานให้การว่านายเสาร์แก้วฯ ออกมาจากหน่วยตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น ประมาณบ่ายสามเพื่อมาเก็บเมล็ดพันธุ์กระบก เพื่อจะนำไปเพาะ เมื่อคืนไม่ได้กลับมานอนที่หน่วย แต่ตนเองก็ไม่ได้เฉลียวใจเพราะคิดว่าน่าจะเข้าไปนอนในหมู่บ้านไม่กลับหน่วย จนกระทั่งมาพบว่าเป็นศพถูกยิงในป่าดังกล่าว
ตำรวจ ตั้งสาเหตุการตายไว้ 2 ประเด็นคือมีปัญหาการขัดแย้งเรื่องส่วนตัว และ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสัตว์ ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนว่า ใครเป็นเจ้าของปืนและลูกกระสุนปืน จะมาจากปากกระบอกปืนผู้ใด โดยจะได้หาผู้ที่มีอาวุธปืน แบบนี้ ในพื้นที่ เพื่อนำมาตรวจหาร่องรอย เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งวันของวันนี้ วันที่ 4 ธันวาคม 2564 พ.ต.อ.พงษ์พีระ การะเกตุ ผกก.สภ.ลอง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณทา รองผกก.สส.สภ.ลอง พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.ลองได้ลงพื้นที่สอบสวนและเริ่มมีเบาะแส ตนร้ายจนกระทั่งเวลา 16.30 น. ได้มี นายสมคิด (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี บ้าน หมู่ 6 ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ บ้านเดียวกับนายเสาร์แก้ว ผู้ตายและเป็นรุ่นน้อง เข้ามามอบตัวกับ พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณทา รองผกก.สส.สภ.ลองพร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว และให้การรับสารภาพมูลเหตุจูงใจ ผตห.อ้างว่าสำคัญผิดในข้อเท็จจริง (คิดว่าผู้เสียชีวิตเป็นหมูป่า)


นายสมคิดมือปืน ให้การว่า หลังจากขึ้นดอยไป ก็ได้ยินเสียงเหมือนกับ หมู่กำลังเคี้ยวม่ามื่น เสียงดังกรุบกรีบๆ จึงได้เปลียนลูกปืนจากลูกปราย เป็นลูก 9 จากนั้น ตั้งท่าเล็ง ตอนจะยิง ยังมองเห็นเป็นหมูป่าตัวใหญ่ เคี้ยวลูกม่ามื่น จึงยิงออกไป สิ้นเสียงปืน จึงเห็นเป็นคน จึงตกใจมาก เพราะก่อนยิงยังเห็นเป็นหมูป่า พอมาดูเป็นคนมีถุงปุ๋ย อยู่ด้วย ด้วยความตกใจ จึงหนีออกจากป่ชากลับมาบ้าน เมื่อได้สติ จึงมามอบตัว ตนเองขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะยิง นายเสาร์แก้วแต่เพราะเห็นเป็นหมู่จึงลั่นไก และขอโทษผู้ตายและญาติผู้ตายด้วย ตนไม่ได้ตั้งใจจริงๆ
หลังการสอบสวน พ.ต.ท.ขวัญชัย แป้นมณทา รองผกก.สส.สภ.ลอง พร้อมด้วย ร.ต.อ.สันติ ขุนชุ่ม รองสว.สอบสวน สภ.ลอง พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี นำนายสมคิด ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ถึงที่เกิดเหตุเป็นเวลาค่ำพอดี โดยนายสมคิดร่ำไห้ขอให้พี่เสาร์แก้วอโหสิกรรมให้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น