(มีคลิป) ผบช.ภ.5 เปิดแถลงกวาดล้างขบวนการยาเสพติดครั้งใหญ่ วันเดียว 4 คดีรวด ยึดของกลางยาบ้ากว่า 7.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 74 กก.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (6 ธ.ค.64) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้มีการจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 4 คดี ในห้วงระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ได้ตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 คน และสามารถตรวจยึดของกลางยาเสพติดรวมจำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 7,470,000 เม็ด และ ไอซ์ ประมาณ 74 กิโลกรัม

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า จากผลการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ที่ร่วมบูรณาการกับทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการป้องกันและกวาดล้างขบวนการยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะในระยะนี้ที่ในพื้นที่ภาคเหนือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้กลุมขบวนการยาเสพติดอาศัยช่วงนี้ถือโอกาสลักลอบลำเลียงยาเสพติดมาด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งในช่วงเพียง 1-2 วัน ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมและตรวจยึดของกลางยาเสพติดและจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการได้ของกลางยาเสพติดอย่างมหาศาล โดยมีจำนวน 4 คดี ที่เกิดขึ้น

โดยในการจับกุมคดีแรกเกิดขึ้นที่ พื้นที่ สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบมาว่า จะมีกลุ่มขบวนการยาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งเป็นเครือข่ายของ “นายบุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว” จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.เชียงคำ , อ.ภูซาง จ.พะเยา ไปยังพื้นที่ตอนใน โดยได้ว่าจ้างชนเผ่าม้ง อ.พบพระ จ.ตาก ให้มาลำเลียงยาเสพติด ด้วยรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ ทะเบียน 1 ฒฎ-7487 กทม. ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวนและจับมือาดูกลุ่มขบวนการดังกล่าว จนกระทั่งต่อมา พบรถยนต์เป้าหมาย เคลื่อนที่ออกมาจาก อ.เชียงคำมุ่งหน้าไป อ.จุน จึงได้ติดตามสะกดรอย ผ่าน อ.จุน, อ.ดอกคำใต้, อ.เมืองพะเยา  เมื่อรถยนต์เป้าหมายกำลังจะเข้าสู่พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปางจึงได้ประสาน สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง  ตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจค้นพบของกลางยาบ้า จำนวน 29 กระสอบ รวมประมาณ  5,646,000 เม็ด บรรทุกอยู่ โดยพบผู้ต้องหา 2 คนคือ 1.นายบุญชัย แซ่หมี อายุ 29 ปี และ นายกล้า รักษ์แม่ละเมา อายุ 25 ปี ซึ่งทั้งสองคนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก จากนั้นจึงได้ทำการจับกุมตัวพร้อมยึดของกลาง ส่งดำเนินคดี

ส่วนคดีที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงราย ทึ่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายสุริยันห์ กันทะเนตร อายุ 38 ปี ชาว อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พร้อมของกลางยาบ้าจำนวนประมาณ 1,000,000 เม็ด ขณะผู้ต้องหาจะทำการฝากส่งพัสดุภัณฑ์บรรจุยาเสพติดผ่านบริษัทรับฝากส่งพัสดุขนส่งเอกชน โดยผู้ต้องหาได้ขับรถยนต์ บรรทุกกระบะ ไททัน สีดำ ทะเบียน 1 ขธ 3141 กทม. มาทำการฝากส่งพัสดุ ในพื้นที่ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย โดยจะส่งไปยังปลายทางที่ จ.สงขลา จากการตรวจสอบพบว่ามียาบ้าจำนวนประมาณ 1,000,000 เม็ด จึงได้ทำการควบคุมตัวและของกลางส่งดำเนินคดี

ส่วนคดีที่ 3 เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมืองว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงได้ทำการตั้งจุดตรวจ บริเวณบ้านแม่มะ หมู่ 1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระหว่างตั้งจุดตรวจได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ผ่านจุดตรวจ จึงได้ไล่ติดตามไปจนพบรถยนต์เก๋ง สีดำ ทะเบียน กม 490 นนทบุรี กล่าวจอดทิ้งอยู่บริเวณสวนมะพร้าว ริมถนน สายเชียงแสน-แม่สาย บ้านเวียงแก้ว หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จว.เชียงราย จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ ไม่พบผู้ขับขี่ ภายในรถ พบยาบ้าจำนวนประมาณ 384,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวน 74 ห่อ น้ำหนักประมาณ 74 กก. จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด และขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

และในส่วนของคดีที่ 4 เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมตัว นายสมาน แซ่หลู่ อายุ 27 ปี ชาว อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลาง ยาบ้าประมาณจำนวน 440,000 เม็ด และอาวุธปืนสั้น ขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน .32 จำนวน 5 นัด และกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 4 กล่อง รวมทั้งสิ้นจำนวน 100 นัด ขณะผู้ต้องหาลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ตามแผนอินทนนท์ 4/2548 บ้านสามแยกอาข่า หมู่ 24 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงทำการสืบสวนจนต่อมาพบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์เก๋ง ฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ด สีเทา หมายเลขทะเบียน ขค 153 เชียงราย มีพิรุธจึงขอทำการตรวจค้น และพบคนขับคือ นายสมาน ผลการตรวจค้นพบยาเสพติดห่อหุ้มพันด้วยเทปกาวสีดำซุกซ่อนตามช่องลับภายในรถยนต์จำนวน 220 ก้อน รวมเป็นยาบ้าประมาณจำนวน 440,000 เม็ด จึงจับกุมตัว ผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งดำเนินคดี

ผบช.ภ.5 กล่าวอีกว่า สำหรับการจับกุมทั้ง 4 คดีเป็นไปตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยเกิดจากการทำงานแบบบูรณาการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับการจับกุมคดีที่สำคัญคือ คดีที่ผู้ต้องหาได้ขับรถฝ่าด่านตรวจแล้วชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พื้นที่ สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง ผลจากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดของแก๊งค์ป๋อลี แก๊งค์ค้ายาเสพรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีฐานที่มั่นในอยู่ตามแนวชายแดนในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมถึงมีเครือข่ายอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก

โดยมีหัวหน้าแก๊งค์ป๋อลีคือ บุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว ที่ขณะนี้มีหมายจับหลายคดีของตำรวจภูธรภาค 5 โดยนายบุญชัย ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 63 มาจนถึงขณะนี้ สามารถจับกุมเครือข่ายแก๊งค์ป๋อลี ได้แล้ว 6-7 ครั้ง ได้ของกลางเป็นยาบ้าจำนวนกว่า 50 ล้านเม็ด พร้อมกันนี้ได้มีการขยายผลตามยึดทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง และจะไม่หยุดจนกว่าจะสามารถทลายแก๊งค์ยาป๋อลีได้สำเร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น