ชาวบ้านในพื้นที่เตือน! ถนนหมายเลข 4018 ขุนตาล-พญาพิภักดิ์-ภูชี้ฟ้า ทางสูงชันคดเคี้ยว มือใหม่ไม่ชินทางควรหลีกเลี่ยง

วันที่ 7 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้อากาศเริ่มหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกดูเที่ยวดูศิลปะวัฒนธรรม เช่น วัดร่องขุ่น วัดห้วยปลากั้ง วัดร่องเสือเต้น ฯลฯ หรือนักเที่ยวสายธรรมชาติก็จะมีที่เที่ยวหลากหลาย เช่น ถ้ำหลวง ดอยตุง ไร่ชาฉุยฟง หรือสายเที่ยวดอยสูงชมทะเลหมอกก็จะมี ภูชี้ดาว ภูชี้เดือน ผาตั้ง และภูชี้ฟ้า ซึ่งนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ต้องการจะมาเที่ยวชมทะเลหมอกแถวภูชี้ฟ้า และเลือกจะกดดูแผนที่เพื่อใช้ GPS นำทาง และเป็นที่น่าสังเกตว่าระบบ GPS จะแนะนำเส้นทางหนึ่งที่ใกล้ที่สุด นั่นคือถนนทาง หลวงชนบทหมายเลข 4018 ซึ่งเป็นเส้นทางใช้สัญจรระหว่างบ้านใหม่พัฒนา ม.10 ต.ยางฮอม ขึ้นไปยังจุดสูงสุดที่บนยอดดอยพญาพิภักดิ์ บ้านพญาพิภักดิ์ ม.13 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล และจะลงไปบรรจบกับถนนหมายเลข 1155 ที่บริเวณใกล้ๆกับจุดสกัดบ้านแผ่นดินทอง ม.12 ต.ตับเต่า อ.เทิง

ซึ่งเส้นทางนี้ จะมีระยะทางตั้งแต่ปากทางบ้านใหม่พัฒนาไปถึงภูชี้ฟ้าแค่เพียง 27 กม. เท่านั้น ถ้าเป็นคนในพื้นที่ที่ชินกับเส้นทางดังกล่าว จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นมือใหม่ ไม่ชินทาง หรือรถยนต์ไม่พร้อม ควรจะหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว เพราะเป็นทางสูงชัน คดเคี้ยว เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง สร้างความสูญเสียต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินมาเป็นจำนวนมาก

นายเกียรติชัย ชัยชนะ กำนัน ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถนนดังกล่าวสำหรับคนในพื้นที่จะใช้เดินทางกันเป็นปกติ เพราะถนนดังกล่าวได้ถูกพัฒนาเป็นถนนลาดยางตลอดทั้งเส้นทาง และคนพื้นที่จะรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี รวมถึงพาหนะที่ใช้ก็มีความพร้อม แต่สำหรับคนที่ไม่ชินกับเส้นทาง เดินทางมาตาม GPS นำทาง เคยมาประสบอุบัติเหตุบนดอยหลายครั้ง หรือบางส่วนก็ไม่สามารถขับขึ้นไปถึงยอดดอยได้ เพราะเส้นทางสูงชันเป็นอย่างมาก ต้องโทรขอความช่วยเหลือจากตำรวจ หรือหน่วยงานเกี่ยวข้องไปช่วยเหลือบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนและช่วงเช้าในฤดูหนาวที่หมอกลงจัด ซึ่งทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่บ้านพญาพิภักดิ์ลงมา อ.ขุนตาล เกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก เฉพาะเท่าที่จำได้เคยมีอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตประมาณ 5-6 รายมาแล้ว รายล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นพนักงานขนขยะติดเชื้อจาก รพ.เวียงแก่น มุ่งหน้าจะไป อ.เมืองฯ ซึ่งเป็นคนขับรถมือใหม่เพิ่งมาทำงานเป็นวันแรก โดยใช้เส้นทางดังกล่าว และมาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ส่วนอุบัติเหตุที่ไม่ถึงชีวิตอีกหลายครั้ง ส่วนทางลงจากดอยพญาพิภักดิ์ไปทาง อ.เทิง จะชันมากกว่าฝั่ง อ.ขุนตาล แต่เกิดอุบัติ เหตุน้อยกว่า

“ซึ่งในช่วงเทศกาลทางผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพากันมาตั้งด่านที่ปากทางเข้าถนนดังกล่าว ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านใหม่พัฒนา ม.10 เพื่อตักเตือนผู้จะสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว” นายเกียรติชัย กล่าว

ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการนำป้ายเตือน มาติดบริเวณทางเข้าถนนดังกล่าว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามระบบนำทางมาใช้ถนนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะทางเข้าดังกล่าว มีการสร้างซุ้มประตูที่มีข้อความว่า “ประตูสู่ภูชี้ฟ้า” จึงทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิดว่าสามารถเดินทางได้โดยง่าย

นักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ต้องการไปเที่ยวชมทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า หรือชมวิวแหล่งใกล้เคียง สามารถเลือกใช้เส้นทางผ่าน อ.เทิง และเลี้ยวไปตามถนนสาย 1155 ที่สามแยกเข้า ทต.หงาว อ.เทิง หรือเดินทางผ่านถนนสาย 1020 แล้วเลี้ยวเข้าถนนสาย 1155 ที่แยกบ้านท่าเจริญ อ.เชียงของ มุ่งหน้าผ่าน อ.เวียงแก่น ซึ่งสามารถแวะเที่ยวชมวิวทะเลหมอกได้หลากหลายสถานที่ ทั้งดอยผาตั้ง ดอยผาหม่นน้อย ภูชี้เดือน ภูชี้ดาว ภูชี้ฟ้า ภูผาสวรรค์ ดอยชมดาว ซึ่งเส้นทางที่แนะนำทั้ง 2 เส้นทาง มีระยะมากกว่าถนนสาย 4018 ประมาณหนึ่งเท่าของถนนดังกล่าว แต่มีความปลอดภัยมากกว่ากัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น