รับลมหนาว ชมทะเลภูเขา ดวงดาวนับพัน “จุดชมวิวแม่ตื่น” อ.อมก๋อย

ชวนมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนยอดดอย ดินแดนแห่งผืนป่าขุนเขา และแคมป์ปิ้งอีกสถานที่ ที่จะขอแนะนำกัน “จุดชมวิวแม่ตื่น” ช่วงนี้อุณหภูมิ 14 องศา แหล่งท่องธรรมชาติของอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

จุดชมวิวแม่ตื่น ตั้งอยู่ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร อยู่ติดถนนสะดวกสบายเป็นจุดชมวิว สามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นในแบบ 180 องศา สามารถชมได้ทั้งปี ช่วงแนะนำปลายฝนต้นหนาวกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ อากาศดีหนาวเย็น

จากจุดชมวิวแม่ตื่นจะมองเห็น ดอยม่อนจอง ทิวเขาถนนธงชัยตอนกลางน้อยใหญ่ เรียงซ้อนสลับเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ เวลา 05.30 น.ตื่นตาต้อนรับแสงแรกจากขอบฟ้าเช้าๆ ชมทะเลหมอกขาวทอดตัวยาวไปกับขุนเขา ช่วงเย็น เวลา 17.00 น.ชมพระอาทิตย์ลาลับผ่านทิวสน มหัศจรรย์แสงสุดท้ายลาลับจากขอบฟ้า แสงไฟหมู่บ้านแม่ตื่นในเบื้องล่าง ความมืดเข้าปกคลุมพร้อมกับอากาศที่หนาวเย็นกิจกรรม “ดูดาว” ดวงดาวบนท้องฟ้าเริ่มทอแสงระยิบระยับมองดาวตาเปล่าค้นหากลุ่มดาวต่างๆ มีศูนย์กลางเป็นอยู่ที่ขั้วฟ้าเหนือ ดาวสว่างที่เป็นจุดอยู่ตรงกลางนั้นคือ “ดาวเหนือ” (Polaris) เราเรียกเส้นโค้งเหล่านี้ว่า “เส้นทางเดินของดาว” (Startrails) “กลุ่มดาวหมีใหญ่” (Ursa major) หรือที่คนไทยเราเรียกว่า “กลุ่มดาวจระเข้” ดาวสว่าง 5 ดวง เรียงเป็นรูปตัว “M” หรือ “W” คว่ำ คือ“กลุ่มดาวค้างคาว” (Cassiopeia)มองหาแบทแมนเจอแล้ว หากเห็นดาวตก หรือ Shooting star อธิฐานขอพรดาวตก “เชื่อว่าหากเกิดปรากฏการณ์ดาวตก เป็นเวลาที่เทวดากำลังเดินทางลงมายังโลกมนุษย์ หากใครได้อธิษฐานขอพรก็จะสมหวัง หากขอพรความรักในคืนที่มีดาวตก ช่วงเวลาเที่ยงคืนจะสมหวัง” แสนโรแมนติก

จากจุดชมวิวแม่ตื่นแล้ว ในพื้นที่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจอีก เช่น น้ำตกแม่ตื่นน้อย , น้ำตกนางนอน ,วัดพระมหาธาตุเจดีย์โลกะวิทู( โฆ๊ะผะโต๊ะ), ศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า นันทบุรี

การเดินทาง / เลี้ยวมาทางโรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม มาอีก 10 กิโลเมตร จะมีจุดกางเต้นท์
จุดกางเต็นท์ / ค้างแรมถัดจากจุดชมวิวมาอีก 500 เมตร เป็นเนินเขาเล็กๆ อุปกรณ์แคมป์ปิ้งที่ต้องเตรียมมาเอง ห้องน้ำแบบธรรมชาติ(ระหว่างดำเนินการ) ร้านอาหารไม่มี
จุดชมวิวแม่ตื่น ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัด เชียงใหม่ 50310


ขอขอบคุณ / เขตห้ามล่าสัตว์ป่า นันทบุรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น