เชียงใหม่จ่อปิด รพ.สนาม หลังรักษาผู้ป่วยเดิมหายเพิ่มต่อเนื่อง และผู้ป่วยใหม่ลดลงตามลำดับ

เชียงใหม่จ่อปิดโรงพยาบาลสนาม หลังรักษาผู้ป่วยเดิมหายเพิ่มต่อเนื่อง และผู้ป่วยใหม่ลดลงตามลำดับ คาดหากแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อไม่เกินวันละ 100 ราย พร้อมปิดและส่งมอบคืนพื้นที่ 15 ธ.ค. 64

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 นพ.วรเชรษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่แล้วทางโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชมมพรรษา ได้ทำการปิดในส่วนของ ICU รับตัวผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักหรือสีแดง เข้ารักษาแล้ว แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยสีแดงจะทรงตัว และล่าสุดมีจำนวนอยู่ที่ 81 ราย ขณะที่ผู้ป่วยอาการปานกลางหรือสีเหลือง เริ่มลดลงตามลำดับประมาณ 20-30 ราย/วัน และทำให้สถานการณ์น่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นไม่เกิน 100 ราย/วัน ต่อเนื่องกันไปนับจากนี้ คาดการณ์ว่าน่าจะทำการปิดโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ และส่งมอบคืนพื้นที่ได้ในช่วงประมาณวันที่ 15 ธ.ค. 64 โดยถึงแม้จะทำการปิดโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ลงแล้ว แต่เชื่อมั่นว่าโรงพยาบาลหลักมีศักยภาพสามารถในการรองรับผู้ป่วยได้ทั้งสีแดงและสีเหลืองแน่นอน โดยปัจจุบันในส่วนของผู้ป่วยสีแดง มีทั้งสิ้น 81 ราย ขณะที่เตียงที่สามารถรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้ 120 เตียง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผู้ป่วยสีแดงนั้น จะลดลงอย่างช้าๆ เพราะแต่ละรายต้องใช้เวลาในการรักษาตัวค่อนข้างนาน ซึ่งประเด็นสำคัญที่สุดในการคลี่คลายสถานการณ์อยู่ตรงที่ต้องลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน ลงให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้หากสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ไม่ให้เกิน 300 ราย/วัน ได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปิดโรงพยาบาลสนาม ที่ต้องใช้ทรัพยากรทั้งบุคคลากรและอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ ต่างมีการเสริมศักยภาพและเพิ่มเตียง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับมากขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ย้ำว่าไม่ว่าเชื้อโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่ง คือการสร้างระบบภูมิคุ้มกันด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะหากผู้คนมีภูมิคุ้มกันดี จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และถึงแม้ว่าจะได้รับเชื้อ แต่จะมีอาการน้อย ทำให้ผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล จะมีแต่ในส่วนของผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางหรือสีเหลือง และผู้ป่วยอาการหนักหรือสีแดงเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น