ปภ.จับมือ ทธ.ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการบริหารจัดการธรณีพิบัติภัย เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสาธารณภัยที่ครอบคลุมและยั่งยืน

7 ธ.ค. 64 เวลา 10.30 น. ที่ห้องกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการบริหารจัดการธรณีภัยพิบัติ ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การบริหารจัดการธรณีพิบัติภัย การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนา และการบูรณาการข้อมูล การศึกษา รวมถึงการวิจัยเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัย นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสาธารณภัยและการประสานการปฏิบัติให้ความช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดธรณีภัยพิบัติได้อย่างปลอดภัย และลดผลกระทบจากสาธารณภัยได้อย่างยั่งยืน

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมักเกิดธรณีภัยพิบัติบ่อยครั้ง ทั้งแผ่นดินไหว ดินถล่ม หลุมยุบ ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากกระบวนการทางธรณีวิทยาอย่างฉับพลันและรุนแรง สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการบริหารจัดการธรณีภัยพิบัติ โดยมุ่งหวังเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธรณีพิบัติภัย รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนา และการบูรณาการข้อมูล การศึกษา ตลอดจนการวิจัยเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัย ภายใต้การดำเนินงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย

  1. ด้านการฝึกอบรมและให้ความรู้ทางวิชาการแก่ประชาชน อาสาสมัคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  2. ด้านการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยหรือพื้นที่อ่อนไหว
  3. ด้านการแจ้งเตือนภัย
  4. ด้านการมีส่วนร่วมการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านธรณีพิบัติภัย
  5. ด้านงานวิจัยเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัย

ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีความยินดีที่จะร่วมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมสนับสนุนทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อฝึกอบรมให้ความรู้ร่วมกันกับกรมทรัพยากรธรณี รวมถึงยังเป็นหน่วยประสานกับเครือข่ายและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับองค์กรด้านการจัดการสาธารณภัยที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

“ความร่วมมือด้านการบริหารจัดการธรณีภัยพิบัติระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมทรัพยากรธรณีจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการประสานการปฏิบัติให้ความช่วยเหลือประชาชน เมื่อเกิดธรณีภัยพิบัติได้อย่างปลอดภัย และลดผลกระทบจากสาธารณภัยได้อย่างยั่งยืน” อธิบดี ปภ. กล่าว

นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรธรณีได้ตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการธรณีภัยพิบัติ จึงได้ร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการสนับสนุนข้อมูล องค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับธรณีภัยพิบัติ พร้อมสนับสนุนข้อมูลทางธรณีวิทยาและธรณีพิบัติภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยระดับชุมชนให้กับทีมปฏิบัติการกู้ชีพกู้ภัย ตลอดจนสนับสนุนบุคลากรในการให้คำแนะนำ และให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเพื่อประโยชน์ในการทบทวนแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านธรณีภัยพิบัติในระดับพื้นที่และระดับชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น