เชียงใหม่มีแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ส่งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ชุมชน เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก

เชียงใหม่มีแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าส่งชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ชุมชน เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกกลุ่ม

วันที่ 7 ธ.ค. 64 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากเร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อตัดวงจรการระบาดและนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่การรักษาให้เร็วที่สุด ประกอบกับการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีสถิติสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ จากจำนวนประชากร 1,740,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 1,450,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 85 รวมไปถึงกลุ่มประชากรแฝงและแรงงานต่างด้าว แต่หากไม่รวมประชากรที่มีอายุน้อยกว่า 12 ปี พบว่าขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 103 เปอร์เซ็นต์ และวัคซีนถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเพราะทำให้อัตราการติดเชื้อลดลง

ทั้งนี้พบว่าตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยสองวันที่ผ่านมาพบต่ำกว่า 100 ราย ส่วนในวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 134 ราย เป็นผลมาจากการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ช่วยขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง จากในช่วงตั้งเดือนตุลาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน พบผู้ป่วยมากถึง 300 เกือบ 500 ราย ต่อวัน

โดยขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขปัญหาการติดเชื้อในเขตพื้นที่รอบใน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ยังคงแพร่ระบาดในเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว ถึงจะลดจำนวนลงเป็นอย่างมากแล้วก็ตาม ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดชุดปฏิบัติการเชิงรุก ลงพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายในเขตตัวเมือง ตามหอพัก แคมป์คนงานก่อสร้าง สถานประกอบการ ที่ยังคงตกค้างไม่ได้เข้าไปตรวจหาเชื้อเชิงรุก และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อนำเข้าสู่กระบวนการรักษา ขณะเดียวกันจะเข้าไปจัดระบบตลาดเมืองใหม่ ซึ่งยังพบมีการแพร่ระบาดอยู่ ที่ยังพลผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 1-3 ราย ในสัปดาห์นี้ จากช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมายังพบผู้ติดเชื้อผู้ประมาณวันละ 20 ราย จึงต้องเร่งเดินหน้าค้นหาผู้ป่วยอย่างเข้มข้นเพื่อตัดวงจรการระบาดให้ที่เหลือให้ได้โดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น