(มีคลิป) เชียงใหม่ จัดแคมเปญพิเศษ Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคมนี้

วันนี้ (7 ธ.ค. 64) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 134 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพียง 2 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 25 ราย จาก 6 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ห้างบิ๊กซี สาขาดอนจั่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ 12 ราย, คลัสเตอร์โรงพิมพ์นันทกานต์กราฟฟิก เทศบาลนครเชียงใหม่ 4 ราย, คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ หมู่ 2 ตำบลสันโป่ง อำเภอแม่ริม 4 ราย, คลัสเตอร์ใหม่ หมู่ 3 ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย 2 ราย, คลัสเตอร์การประชุมที่ร้าน Fuel Coffee สาขาแม่ริม 1 ราย และคลัสเตอร์ร้าน 7-Eleven สาขาเชียงใหม่บิสสิเนสพาร์ค หนองป่าครั่ง 1 ราย

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุกและการติดตามผู้สัมผัส จำนวน 19 ราย จาก 7 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์บ้านเช่า หมู่ 3 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 9 ราย, คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 4 ราย, คลัสเตอร์ตลาดรวมโชค 2 ราย, คลัสเตอร์บ้านปางอีกา หมู่ 8 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม 1 ราย, คลัสเตอร์ตลาดทองคำ 1 ราย และคลัสเตอร์สหกรณ์ออมทรัพย์ครู หมู่ 2 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย ขณะที่การติดเชื้อในกลุ่มครอบครัวพบน้อยลงเพียง 3 ราย จากครอบครัวหมู่ 4 ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่

สำหรับผู้เสียชีวิต 2 ราย วันนี้ รายแรกเป็นชายไทย อายุ 46 ปี มีโรคประจำตัว คือ ตับแข็ง ปัจจัยการติดเชื้อ เป็นการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็มมากกว่า 2 สัปดาห์ โดยวันที่ 20 พฤศจิกายน เข้ารับการตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด-19 รับไว้รักษาที่โรงพยาบาลหางดง ต่อมาวันที่ 5 ธันวาคม ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลงในเวลา 06.40 น.

อีกราย เป็นหญิงไทย อายุ 61 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และไตวาย ปัจจัยการติดเชื้อเป็นการสัมผัสในครอบครัว และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน โดยวันที่ 6 พฤศจิกายน เริ่มมีอาการ ไอ มีเสมหะ วันที่ 7 พฤศจิกายน ตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด รับรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 13 พฤศจิกายน มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จนกระทั่ง 5 ธันวาคม ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลงในเวลา 15.00 น.

 

และในสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม 2564 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดแคมเปญพิเศษ เปิด Walk in ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิด Sinovac หรือ Sinopharm ครบ 2 เข็มเกิน 3 เดือนหรือ 90 วัน สามารถเลือกฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ได้ระหว่าง Pfizer หรือ AstraZeneca ส่วนผู้ที่ฉีด AstraZeneca ครบ 2 เข็ม จะสามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้ เมื่อได้รับวัคซีน AstraZeneca แล้วเกิน 6 เดือน

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ซึ่งมีให้เลือกสูตรฉีด 3 สูตรด้วยกัน คือ Pfizer + Pfizer / AstraZeneca + Pfizer / Sinovac + AstraZeneca ได้ขยายเวลา Walk in ออกไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม นี้ โดยสามารถเข้ารับการฉีดได้ที่หน่วยฉีดประจำอำเภอทุกอำเภอ ส่วนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เฉพาะศูนย์ฉีดเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, โรงพยาบาลนครพิงค์, โรงพยาบาลสวนปรุง, โรงพยาบาลประสาท, โรงพยาบาลแม่และเด็ก และศูนย์ฉีดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ส่วนผู้ที่ประสงค์ฉีดวัคซีน Moderna เข็มที่ 1 จะมีการประกาศในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 64) ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 098-1023422 ,098-1025783 และ 098-1028632

ร่วมแสดงความคิดเห็น