ปภ.แนะหลักขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน-ทางขึ้นลงเขา เดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน-ทางขึ้นลงเขาอย่างปลอดภัย โดยเตรียมรถให้พร้อมใช้งาน และศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง รวมถึง ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง โดยรถธรรมดาใช้เกียร์ต่ำ รถเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ 2 ห้ามใช้เกียร์ว่างขณะขับรถขึ้นลงเขา เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวมีความปลอดภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุ ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชา ชนนิยมท่องเที่ยว ตามยอดเขาหรือเชิงดอย ซึ่งมีสภาพเส้นทางลาดชันและเส้นทางขึ้นลงเขา รวมถึงทางโค้ง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน-ทางขึ้นลงเขาอย่างปลอดภัย ดังนี้ การใช้เกียร์ เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และทางโค้ง หากใช้รถเกียร์ธรรมดา ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1-2) เพื่อให้รถมีกำลังในการขับขึ้นเขา ส่วนรถเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ 2 ขณะขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งทางราบ ไม่ควรใช้เกียร์ว่าง

ขณะขับรถลงเขา เพราะจะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยควบคุมความเร็วและฉุดกำลังรถ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน การขับรถ ไม่ขับรถเร็ว เพราะเส้นทางที่แคบและคดเคี้ยว จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการควบคุมรถ ห้ามเหยียบเบรกหรือไม่หยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว พลิกคว่ำ และออกนอกเส้นทาง ให้จอดพักรถเป็นระยะ เมื่อขับรถลงเขาที่เป็นเส้นทางยาว จะช่วยป้องกันผ้าเบรกไหม้และอุบัติเหตุจากเบรกแตก การเข้าโค้ง ให้ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง พร้อมจับพวงมาลัยรถให้มั่น เพื่อควบคุมรถ ให้อยู่ในช่องทาง ส่งสัญญาณเตือนผู้ที่ขับรถสวนทาง โดยบีบแตรในเวลากลางวันหรือให้สัญญาณไฟ

ในเวลากลางคืน ไม่เหยียบคลัตช์และเบรกขณะเข้าโค้ง เพื่อป้องกันการเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้รถออกนอกเส้นทาง เมื่อพ้นโค้งให้เหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว แต่ต้องระมัดระวังรถที่วิ่งสวนทางมา ทั้งนี้ ผู้ขับรถควรศึกษาเส้นทางและเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ โดยใช้เกียร์และความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784”

ร่วมแสดงความคิดเห็น