AIS อุ่นใจ Cyber เตือนนักช้อปออนไลน์ ระวังกลโกงจากมิจฉาชีพ ช่วงเทศกาล 12.12 ย้ำ!!! มีสติก่อนช้อป รอบคอบก่อนกดโอน

8 ธันวาคม 2564: AIS โดย AIS อุ่นใจ Cyber ในฐานะเพื่อนคู่คิดดิจิทัลเพื่อคนไทยทุกเจนเนอเรชัน ออกโรงเตือนขาช้อปออนไลน์ในช่วงเทศกาล 12.12 ที่บรรดาร้านค้าและช่องทางมาร์เก็ตเพลสต่างพาจัดโปรแกรม ลด แลก แจก แถม ให้ระวังภัยไซเบอร์และมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาหลอกลวงเพื่อฉวยโอกาสในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคกำลังเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้ง ทั้งกลโกงการหลอกขาย โกงเงิน ส่งสินค้าไม่ตรงปก หรือแฮคบัตรเครดิต เดบิต จากการกรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำวิธีง่ายๆ ในการช้อปปิ้งให้ปลอดภัย ห่างไกลจากภัยไซเบอร์

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS อธิบายว่า “ในช่วงไฮไลท์ของเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์เดือนต่างๆ จะมีปริมาณการใช้งานดาต้าไปกับการเข้าแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์ รวมถึงร้านค้าในโซเชียลมีเดียที่ค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันจากการเก็บข้อมูลของ AIS อุ่นใจ Cyber ก็พบว่า ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ มักจะมีกลุ่มมิจฉาชีพที่ออกมาใช้กลลวงรูปแบบต่างๆ ฉวยโอกาสช่วงที่ผู้บริโภคกำลังเพลิดเพลินกับโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการหลอกขายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามที่โฆษณา หลอกให้โอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้าตามที่ตกลงไว้ หรือร้ายแรงไปจนถึงการหลอกเอาข้อมูลสำคัญเพื่อแฮคบัตรเครดิต เดบิต

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งการช้อปปิ้งกับเทศกาลต่างๆ เราจึงอยากให้ลูกค้ามีความระมัดระวัง มีสติก่อนช้อป มีความรอบคอบก่อนโอน โดยอย่าหลงเชื่อโปรโมชั่นล่อใจจนลืมแหล่งที่มาของร้านค้าหรือแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือ เลือกวิธีชำระเงินที่ปลอดภัย สามารถยืนยันตัวตนได้ เช่น มีการยืนยันการใช้บัตรผ่านรหัส OTP ทาง SMS แต่หากเป็นร้านเล็กๆ ให้ขอหลักฐานแสดงตัวตนของร้านค้า และลองค้นหาประวัติดูก่อนโอนอย่างน้อยเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อนโอนเงิน และที่สำคัญไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญในการติดต่อทำธุรกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และรหัสผ่านส่วนตัว เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะนำมาซึ่งการล้วงข้อมูลของเราได้”

“AIS อุ่นใจCyber ยังคงเน้นย้ำเป้าหมายการทำงานเพื่อให้คนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ต และสื่อโซเชียลมีเดียในไลฟ์สไตล์ต่างๆ อย่างปลอดภัย รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ที่แฝงมากับการฉวยโอกาสของมิจฉาชีพสารพัดรูปแบบ เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการย้ำเตือนสังคมที่พร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการสร้างความตระหนักรู้ไม่ให้คนไทยต้องตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงด้านการใช้งานในทุกรูปแบบ เพื่อให้ทุกคนอุ่นใจไปกับโปรโมชั่นและการช้อปปิ้งในเทศกาล 12.12 ที่กำลังจะมาถึงนี้” นางสายชล กล่าวทิ้งท้าย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น