เงินออมคืออะไร? เลือกวางแผนเก็บเงินแบบไหนให้ได้ผลจริง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินออมคือปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้ความฝันอยากจะมีบ้านสักหลัง, มีรถสักคัน หรือมีเงินเก็บไว้ใช้ตอนฉุกเฉิน และหลังเกษียณเป็นจริงขึ้นมาได้ ซึ่งในปัจจุบันการออมเงินให้ได้ผลจริงก็มีวิธีที่ง่าย และสะดวกกว่าการเก็บเงินแบบเดิม และเพื่อเป็นการบอกต่อแนวทางที่จะช่วยให้คนมีฝันทุกคนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ วันนี้เราจึงได้รวบรวมทิปส์ออมเงินที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ มาให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง สำหรับใครที่อยากรู้แล้ว รีบตามไปดูด้านล่างนี้ได้เลย

 

เงินออมคืออะไร?

 

หากจะให้อธิบายง่ายๆ เงินออมคือรายได้ทั้งหมดที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายประจำวันและค่าใช้จ่ายส่วนตัวไปแล้ว โดยเทคนิคที่ง่ายที่สุดสำหรับใครก็ตามที่ต้องการออมเงินคือการใช้สูตร “50-30-20” หรือการแบ่งรายได้ไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 50%, แบ่งไว้ใช้จ่ายส่วนตัวอีก 30% และเก็บไว้ออม 20% ของรายได้ทั้งหมด

 

เทคนิคการออมเงิน

 

หลังจากที่เข้าใจกันไปแล้วว่าเงินออมคืออะไร? และเราสามารถแบ่งสัดส่วนเงินออมได้ด้วยวิธีไหน ลำดับต่อมาก็ถึงเวลาที่เราจะได้รู้กันแล้วว่าเทคนิคการออมเงินให้ได้ผลจริงตามแบบฉบับมนุษย์เงินเดือนจะมีอะไรบ้าง

 

ทำรายรับ-รายจ่าย

 

การทำรายรับ-รายจ่าย ถือว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราเข้าจำพฤติกรรมการใช้งานของตัวเองได้ดีที่สุด เพราะเมื่อเราแจกแจงรายรับและรายจ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถรู้ได้ทันทีว่า เราควรลดค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ไหน เพื่อให้ตัวเองมีเงินเก็บมากขึ้น และในแต่ละวันเราควรใช้เงินเท่าไหร่ จึงจะไม่กระทบกับการเก็บเงินของเรา โดยวิธีคำนวณนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่เราหักเงินออมและค่าใช้จ่ายประจำเดือน เช่น ค่าเช่า, ค่าน้ำ, ค่าไฟ และค่าโทรศัพท์ออกจากรายได้แล้วหารจำนวนเงินที่เหลือด้วย 30 เพียงเท่านี้เราก็จะรู้กันแล้วว่าในแต่ละวันเราควรใช้จ่ายไม่เกินกี่บาท

 

รับเงินปุ๊ปเก็บเงินไว้ออมปั๊ป

 

ถึงแม้เงินออมคือเงินที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายประจำเดือนและค่าใช้จ่ายประจำวัน แต่วิธีที่จะช่วยให้เราสามารถออมเงินได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากที่สุดคือการหักเงินออมออกไปทันที 20% จากรายได้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เราเผลอนำเงินไปช็อปทันทีหลังเงินเดือนออก

 

ใช้แอปฯ เก็บเงินเป็นตัวช่วย

 

สำหรับใครที่รู้สึกว่าการทำตารางรายรับ-รายจ่ายดูซับซ้อนก็สามารถใช้แอปฯ ทำตารางดังกล่าวแทนได้  โดยจุดเด่นของแอปฯ ประเภทนี้ได้แก่ความสะดวกในการใช้งาน และการทำสรุปยอดรายจ่ายของเราในแต่ละเดือนให้เห็นกันแบบง่ายๆ ผ่าน Infographic

 

สร้างเงินเย็นให้งอกเงยด้วยการลงทุน

 

แน่นอนว่าการเก็บเงินไว้แล้วมีเงินงอกเงยขึ้นมาย่อมดีกว่าการเก็บเงินไว้กับธนาคารเพื่อรอดอกเบี้ยเฉยๆ ตัวอย่างของการลงทุนที่เหมาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนได้แก่ กองทุนรวม เพราะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่

 

และทั้งหมดก็คือเรื่องราวว่าด้วยเงินออมคืออะไร? และทิปส์ในการออมเงินให้ได้ผลจริงที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ หวังว่าทุกรายละเอียดข้างบนจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะ

  

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น