สะเทือนใจชาวพุทธ นักธุรกิจเชียงใหม่แฉผับดังประเทศโมนาโก ตั้งพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นสิ่งของประดับตกแต่งร้าน ท่ามกลางนักท่องราตรี

 

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564ผู้สื่อข่าวรับการเปิดเผยจากนักธุรกิจชาวจังหวัดเชียงใหม่รายหนึ่งว่า ช่วงเดือนที่ผ่านมาได้เดินทางไปทำธุรกิจที่ต่างประเทศ และถือโอกาส ท่องเที่ยวต่างประเทศทางแถบยุโรป ด้วย โดยระหว่างท่องเที่ยวที่ประเทศโมนาโก ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมทะเลชื่อดังที่อยู่ติดกับประเทศฝรั่งเศส ได้มีโอกาสเข้าไปใช้บริการที่ผับชื่อดังแห่งหนึ่งในเมือง ปรากฏว่าต้องพบกับภาพที่สะเทือนใจชาวพุทธอย่างยิ่ง เมื่อพบว่าภายในผับดังกล่าวตกแต่งด้วยพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน พร้อมเสียงดนตรีดังกระหึ่มและเสียงไฟวิบวับ ซึ่งตัวเองในฐานะชาวพุทธ รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่งและมองว่าผับดังกล่าวทำไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่นำพระพุทธรูปที่ชาวพุทธเคารพกราบไหว้บูชา มาใช้เป็นสิ่งของประดับตกแต่งในสถานที่อโคจรเช่นนี้ ไม่ต่างอะไรกับการกระทำย่ำยีจิตใจชาวพุทธทั้งโลก

ทางตนและเพื่อนไม่สบายใจ จึงได้บันทึกคลิปไว้ จากการสอบถามพนักงานของผับดังกล่าว ก็ได้บอกกับพวกตนว่า เป็นการตบแต่งงานแบบศิลป์ และเป็นความเชื่อของเจ้าของผับส่วนตัว อีกด้านหนึ่ง พวกตนรู้สึกไม่สบายใจจึงได้พากันออกจากผับดังกล่าว

ชึ่งสิ่งประดับในพับดังกล่าว จะเป็นพระพุทธรูป แบบไหน แบบเทวรูปหรือพระพุทธรูปของไทย หรือของจีน,พม่า แต่รูปทรงลักษณะนั้นคือตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่ชาวเอเซียในหลายประเทศกราบไหว้ให้ความเคารพบูชา

ทางด้านนายวัลลภ นามวงค์พหรมณ์ รองประธานสภาวัฒนธรรมของเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตนได้เห็นคลิปผับดังกล่าวแล้ว จากการสังเกตุพระพุทธรูปดังกล่าว นั้นเป็นพระพุทธรูปในลักษณะของมหาญาณย์ จะเรียกว่าเป็นเทวรูปหรือพระพุทธรูป ก็ถือว่าเป็นสัญญาณลักษณ์ตัวแทนของพระพุทธเจ้าที่ชาวเอเซียในหลายประเทศให้ความเคารพนับถือ การที่เจ้าของผับชื่อดังของประเทศโมนาโก นำมาประดับในผับ แบบนี้บุคคลที่นับถือพุทธศาสนา เห็นก็ยอมเกิดความไม่สบายใจ ต่างประเทศต่างความคิด ต่างการนับถือ แต่หากมากระทำแบบนี้ก็ถือว่าไม่เหมาะสมสำหรับชาวพุทธ คลิปนี้หากถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ประเทศที่เขานับถือศาสนาพุทธเห็นก็คงมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สำคัญคงมีการประนามการกระทำดังกล่าว ตอนนี้ตนกำลังตรวจสอบว่าพระพุทธรูปตามคลิปดังกล่าวในผับ เป็นพระพุทธรูปของประเทศไหน ลักษณะคล้ายกับของประเทศจีน,พม่า,ไต้หวัน,ญี่ปุ่น และที่เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ ดูจากรูปทรง ส่วนของไทยนั้นก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างไรก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของพระพุทธองค์ ชาวพุทธ อาจเกิดความไม่สบายใจได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น