เที่ยววัดรับปีใหม่ ไหว้พระอิ่มบุญ ถ่ายรูปอิ่มใจเหมือนไปเมืองจีน วัดห้วยปลากั้ง

ท่องเที่ยวต้อนรับปีใหม่…ชวนมาเที่ยวไหว้พระสุขใจ สุขกาย ที่เหมือนยกเมืองจีนมาไว้ที่เมืองไทย ทิวทัศน์ที่สวยงามของจังหวัดเชียงรายที่ วัดห้วยปลากั้ง

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ในตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย แต่เดิมเป็นเพียงซากวัดร้างอยู่บนเนินเขา ต่อมา พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส ซึ่งเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ที่วัดร่องธาร เชียงราย จึงมีจิตศรัทธาต้องการบูรณะ จึงได้ย้ายไปพำนักอยู่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 โดยมีชาวชุมชนห้วยปลากั้งร่วมบูรณะ เริ่มจากการตั้งเป็นสำนักสงฆ์ จนได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงามตั้งอยู่บนเนินเขา มีจุดที่น่าสนใจโดดเด่นของวัด 3 สถานที่ 1.) พบโชคธรรมเจดีย์ 2.) พระอุโบสถ์สีขาว 3.) เจ้าแม่กวนอิม ที่นักท่องเที่ยวต้องเที่ยวให้ครบบรรยากาศเหมือนว่าอยู่ประเทศจีน

สถานที่แรกคือ ” พบโชคธรรมเจดีย์” รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่างๆ และเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันทร์หอมองค์ใหญ่ รวมทั้งรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่ และโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลายปูนปั้นสุดอลังการ

รูปปั้นมังกรคู่ คอยปกปักษ์อยู่หน้าเจดีย์ เป็นมุมถ่ายรูปอันซีนเชียงรายที่ใครต่อใครมาก็ต้องแวะมาถ่ายภาพ สาเหตุที่เจดีย์ 9 ชั้น มีชื่อว่า พบโชคธรรมเจดีย์ พบโชคธรรมเจดีย์มีทั้งหมด 9 ชั้น ล้อมรอบด้วยเจดีย์เล็กๆ 12 ราศี ชั้นแรกมีองค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรที่มีขนาดใหญ่ แกะสลักด้วยไม้จันทร์หอมที่นำมาจาก ประเทศจีน อินเดีย พม่า ชั้น 2 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับยืน ชั้น 3 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับนั่ง ชั้น 4 หลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลอง ชั้น 5 เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือชั้น 6 หลวงปู่โต พรหมรังสี และหลวงปู่ทวด ชั้น 7 พระพุทธรูปปางนาคปรก ถือว่าเป็นชั้นสวรรค์ดาวดึงห์ ปกป้องคุ้มครองปฐพี ชั้น 8 พระสังกัจจายน์หรือพระศรีอริยเมตไตรย เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ประทานทรัพย์ ประทานพร ชั้น 9 พระอิศวร

สถานที่ 2 คือ พระอุโบสถ์สีขาวทางขึ้นเป็นบันไดนาคใหญ่ ภายในประดิษฐานองค์พระประธานสีขาว มีพุทธลักษณ์ทางพุทธศิลป์งดงาม มีซุ้มเรือนแก้ว พระปฤษฎางค์ปราณีตอ่อนช้อยช่วยเน้นให้พระวรกายของพระพุทธชินราชมีความงดงามยิ่งขึ้นและยังมีลวดลายปูนปั้นตกแต่งบริเวณผนัง เสา และรอบอุโบสถ์ที่งดงาม

สถานที่ 3 องค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีความสูงประมาณ 79 เมตร เทียบเท่ากับตึกสูง 25-26 ชั้น ตั้งอยู่บนเนินเขามองดูเด่นเป็นสง่า เชื่อกันว่าหากใครมาขอพรในเรื่องสุขภาพ การเงิน การงาน จะได้พรนั้นกลับไป ระหว่างทางเดินขึ้นไปสักการะเจ้าแม่กวนอิมจะพบการสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นอย่างดงามโดยเฉพาะรูปปั้นมังกรสีขาวตรงบันไดที่อ่อนช้อยงดงาม ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิมสามารถขึ้นไปเพื่อชมวิววัดห้วยปลากั้งจากมุมสูงได้ ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิม สามารถขึ้นลิฟท์ไปยังชั้น 25 เพื่อไปชมวิวเมืองเชียงรายในมุมสูง โดยขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 25 พอออกจากลิฟท์มาก็จะเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองออกไปภายนอกได้อย่างกว้างไกล และจุดชมวิวนี้ก็คือบริเวณดวงตาของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม

ความสุขกับสิ่งดีดีรอบตัว แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม ที่สร้างพลังใจ ในการดำเนินชีวิตต่อไป และแชร์ภาพประทับใจแบ่งปันมหัศจรรย์เมืองไทย
……………………………………………………………………………………………………………………..
วัดห้วยปลากั้ง 553 หมู่ 3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย โทรศัพท์ : (+66) 0 5315 0274 เวลาทำการเปิดทุกวัน เวลา 7.00 – 18.00 น. (แต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่และสวมหน้ากากอนามัย)

ร่วมแสดงความคิดเห็น