โฆษก ตร. เผยข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ จาก ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศจร.ตร. )สาเหตุของอุบัติเหตุ มากที่สุด ได้แก่ “ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย, เมาแล้วขับ และขับรถเร็ว”

2 ม.ค.2565 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ พี่น้องประชาชนอาจจะมีการเดินทางออกไปต่างจังหวัด บางท่านเพื่อไปท่องเที่ยว บางท่านก็เพื่อกลับบ้านที่ต่างจังหวัด โดยการเดินทางด้วยการใช้รถใช้ถนน ก็มักจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่

พล.ต.ต.ยิ่งยศฯ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วง 7 วันอันตราย จะมีผู้ใช้รถใช้ถนน ในการเดินทางมากกว่าช่วงปกติในทุก ๆ เทศกาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ กวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้นกว่าช่วงปกติเช่นกัน โดยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นตัวชี้วัดถึงความสัมฤทธิ์ผลในการกวดขันวินัยจราจรว่าได้ผลเป็นเช่นไร ซึ่งสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 จาก ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค.65 ดังนี้

ข้อมูลอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย ( 29 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 )
1. เป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตไม่เกิน 388 ราย บาดเจ็บไม่เกิน 3,393 ราย
อุบัติเหตุสะสมจนถึงปัจจุบัน เสียชีวิต 226 ราย บาดเจ็บ 1,894 ราย ( ยังไม่เกินเป้าหมาย )
2. พื้นที่ที่มีสถิติสูงสุด ณ วันที่ 1 ม.ค.65
1) เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 24 ราย ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี
2) เสียชีวิตสูงสุด 6 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร
3) บาดเจ็บมากที่สุด 31 ราย ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี
3. สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ
1) ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย 69.55%
2) เมาแล้วขับ 37.28%
3) ขับรถเร็วเกินกำหนด 35.71%

สำหรับช่วงนี้ สถิติการรับแจ้งผ่านสายด่วน 1599 และจากศูนย์ 191 ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่อง การขอความช่วยเหลือต่าง ๆ และเหตุก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่ง พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการระงับเหตุ และดูแลพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชม. โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแสดงความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนใช้รถใช้ถนนกันอย่างระมัดระวัง ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่เป็นเทศกาลแห่งความสุขนี้ ซึ่งอาจจะเป็นเทศกาลแห่งความเศร้าของหลาย ๆ ครอบครัว ที่ต้องสูญเสียสมาชิกครอบครัวคนสำคัญไป อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะฉะนั้นอย่าได้ต้องมีใคร ที่สูญเสียครอบครัวที่เรารักไป ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เทศกาลแห่งความสุขนี้ อีกเลยหากพบเห็นการกระทำความผิด ขอให้แจ้งไปยังสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น